Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đồng Grivna sẽ sụp đổ với giá 50 grivna/ đô la nếu không nhận được khoản vay từ IMF

Thứ hai, 15/02/2016 | 03:47
Đã hơn nửa năm Chính phủ Ukraine chờ khoản vay mới từ IMF.

Đồng Grivna sẽ sụp đổ với giá 50 grivna/ đô la nếu không nhận được khoản vay từ IMF

Lần cuối Ukraine nhận được khoản tiền 1,7 tỷ đô la vào hồi tháng tám năm ngoái. Một khoản tương tự như thế các cán bộ Ukraine đang chờ trong tháng hai này và họ đã có kế hoạch chi số tiền ấy như thế nào.
1,7 tỷ đô la là một khoản tiền khổng lồ, chúng ta hình dung, nếu trải số tiền ấy ra quảng trường Sofievskoi, Kiev thì sẽ chiếm mất nửa diện tích của quảng trường với độ cao của 2 người lớn chồng lên nhau ( các đồng tiền với mệnh giá như nhau và bằng 100 đô la ).
Nhưng các cán bộ của chúng ta chưa thể nhìn thấy núi tiền ấy. Đợt chuyển tiền lần này đang bị " treo". Hơn nữa bị treo còn bao lâu, không ai có thể trả lời, bởi vì chưa có cả việc bổ nhiệm Hội đồng giám đốc của IMF, cũng chưa có cả biên bản ghi nhớ với Chính phủ Ukraine.
Câu dự đoán phổ biến được đưa ra là:" Tiền sẽ có, nhưng không phải nhanh" , tất cả phụ thuộc vào cải cách.
Nếu như Ukraine không nhận được khoản vay thì quý 1 sẽ kết thúc với tỷ giá đô la ở mức 28-29 grivna/ đô la - ý kiến của cựu phó Thống đốc ngân hàng trung ương Ukraine Savchenko.
Còn nhà bình luận chính trị Ruslan Bortnhik thì cho rằng:" Nếu như khoản tiền vay bị chậm nửa năm, lạy Chúa, chương trình hợp tác với IMF bị ngừng lại thì đồng Grivna sẽ sụt giá nhanh chóng xuống 40 - 50 grivna/đô la như năm ngoái".
Triển vọng như vậy làm cho Chính phủ và cả Quốc hội Ukraine hoảng sợ. Vì thế ở đó họ sẽ làm tất cả để IMF hài lòng. Chính phủ sẽ bắt đầu cải cách không phải vì trách nhiệm, mà vì khoản tiền vay.
Cựu Bộ trưởng tài chính Ukraine Viktor Pizenhik cho rằng:" Chúng ta không có lựa chọn nào khác, IMF là kênh duy nhất có thể vay tiền. Không có khoản tiền vay của IMF thì không thể giữ được tỷ giá ngoại tệ".
Theo podrovnosti.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN