Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga và NATO gồng mình khoe cơ bắp: Những thay đổi lớn trong quan hệ Nga - NATO

Thứ bảy, 13/02/2016 | 03:44

Nga và NATO gồng mình khoe cơ bắp: Những thay đổi lớn trong quan hệ Nga - NATO

Crimea và Donbass của Ukraine đóng vai trò bản lề trong việc thay đổi quan hệ giữa Nga và NATO: Chiến tranh sẽ không xảy ra, nhưng quan hệ như trước đây sẽ không còn nữa.
Mặc dù báo chí đưa tin, Nga và NATO sẽ nối lại đối thoại sau khi Crimea bị chiếm đóng, hai bên tích cực tăng cường sự có mặt quân sự tại châu Âu: Ngày 10/2 NATO quyết định tăng cường sự có mặt tại Đông Âu để bảo vệ các đồng minh trước các đe dọa . Nguyên nhân của quyết định này là phía Nga tăng cường chi cho quốc phòng. NATO tăng cường quân đội tại các nước Ban tích, Balan, Slovakia và Hung ga ri.
Ngoài ra NATO còn tăng cường lực lượng quân sự tại Biển đen: Tại Bungari, Thổ nhĩ kỳ và Rumani.
Trong khi đó Mỹ và Anh cũng sẵn sàng chống lại Nga.
Mỹ đang hoạch định chính sách mới để kiềm chế Nga( trước năm 2012 Mỹ coi Nga như đối tác).
Đầu tháng hai năm nay Obama công bố chính thức chi 3,4 tỷ đô la để ủng hộ các đồng minh NATO trước sự gây hấn của Nga ở Đông Âu.
Anh cũng chuẩn bị cho kịch bản nếu xảy ra khủng hoảng giữa Nga và các nước Đông Âu. Anh mở cuộc tập trận với sự tham gia của 1600 binh lính và 300 đơn vị kỹ thuật tại vùng Cận Đông ( Jordania).
Nga tăng cường lực lượng quân đội theo hướng Tây.
Bộ trưởng quốc phòng Nga Soigu tuyên bố trong năm nay sẽ thành lập thêm ba sư đoàn mới tại hướng này.
Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov cáo buộc phương Tây cố ý làm xấu đi quan hệ với Nga.
Cuối năm ngoái, ngày 26/12/2015 Tổng thống Nga Putin phê duyệt học thuyết quân sự mới của Nga, trong đó nêu rõ việc NATO tăng cường quân đội là mối nguy hiểm đối với Nga.
Tổng thư ký NATO Stoltenberg thông báo, khả năng tiến hành cuộc họp hội đồng Nga - NATO bị hoãn lại do Nga chiếm Crimea và gây hấn tại Donbass. Mỹ ủng hộ ý kiến này.
Một báo cáo quân sự của Mỹ cho biết, sự hiện diện của NATO ở mức hiện nay không đủ sức để đối phó trong trường hợp Nga tấn công các nước Ban tic.
Để đáp ứng cho sự phòng thủ cần trang bị các loại pháo hạng nặng vào các loại xe bọc thép với chi phí mỗi năm tới 2,7 tỷ đô la.
Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN