Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ muốn 'thò tay' vào Ukraine

Thứ sáu, 07/02/2014 | 20:28
Nga đã cho công bố đoạn băng ghi âm cáo buốc giới chức ngoại giao Mỹ âm mưu lên kế hoạch đảo chính tại Ukraine và xây dựng một chính phủ mới tại Kiev.

Mối quan hệ Mỹ - Nga ngày càng trở nên căng thẳng khi hai nước tranh giành tầm ảnh hưởng tại Ukraine. Hiện nay, Matxcova vẫn muốn Ukraine - quốc gia với 46 triệu dân - sẽ vẫn nằm trong vòng xoáy quỹ đạo phát triển kinh tế của Nga. 

Khả năng Tổng thống Vladimir Putin sẽ họp bàn với Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich về kế hoạch bổ nhiệm một thủ tướng mới. Điều này có khả năng ảnh hưởng tới kế hoạch viện trợ hàng tỷ USD mà Nga dành cho Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng sẽ đề nghị Tổng thống Yanukovich tìm cách trấn áp các cuộc biểu tình đường phố diễn ra suốt hơn 2 tháng qua đòi ông này từ chức. 

Mỹ muốn 'thò tay' vào Ukraine
Đoàn biểu tình phản đối chính phủ tại thành phố Kiev hôm 6/2

Trên tài khoản YouTube, Mỹ cáo buộc việc tiết lộ đoạn ghi âm giữa Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và đại sứ Mỹ tại Kiev là “thủ đoạn thấp hèn của Nga”.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng không đặt câu hỏi về tính chân thực trong đoạn băng ghi âm được tiết lộ bao gồm đoạn trao đổi của bà Nuland về nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc hỗ trợ Mỹ ủng hộ phe đối lập tại Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức EU cho biết họ sẽ không đưa ra lời bình luận về một đoạn băng ghi âm được đăng công khai trên một trang web phản đối phe đối lập tại Ukraine. Trong đoạn băng này, đại diện Cao ủy EU phụ trách vấn đề An ninh và Đối ngoại Catherine Ashton đã than phiền về việc Mỹ chỉ trích EU quá “mềm mỏng” khi áp đặt lệnh trừng phạt với Tổng thống Yanukovich.

Theo hãng tin Reuters, đoạn băng do Nga công bố được ghi âm hôm 27/1 – thời điểm nhà lãnh đạo phe đối lập Arseny Yatsenyuk từ chối lời đề nghị của Tổng thống Yanukovich để trở thành Thủ tướng Ukraine. 

Bà Nuland còn đồng thuận với ý kiến của đại sứ Mỹ tại Kiev Geoffrey Pyatt về việc cựu võ sĩ đấm bốc Vitaly Klitschko không nên trở thành một thành viên trong nội các Ukraine. 

“Tôi nghĩ Klitschko không nên trở thành một thành viên trong chính phủ. Đây là một ý tưởng tồi”, bà Nuland nói trong đoạn ghi âm. 

Bà Nuland cũng thảo luận về triển vọng một đặc sứ tại Liên Hợp Quốc ủng hộ việc thành lập chính phủ mới tại Ukraine. “Sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc là tuyệt vời và EU thật khốn nạn”, bà Nuland nói.

Sau đó, đại sứ Pyatt trả lời rằng: “Chính xác. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần đẩy nhanh kế hoạch này nhằm tránh việc người Nga phát hiện và xúi chính phủ Ukriane đương nhiệm phá hoại”.

Việc đoạn băng ghi âm bị công bố đã khiến giới chức Washington vô cùng xấu hổ về tiêu chuẩn an ninh cho các nhiệm vụ ngoại giao tại Kiev cũng như dấy lên mối lo ngại về khả năng Nga và Ukriane nghe lén các cuộc trao đổi ngoại giao tại đại sứ quán nước ngoài. 

Theo Infonet