Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Poroshenko sẵn sàng " chặt đầu" Kononhenko để tránh bầu cử quốc hội trước kỳ hạn

Thứ tư, 10/02/2016 | 04:42

Tổng thống Poroshenko sẵn sàng " chặt đầu" Kononhenko để tránh bầu cử quốc hội trước kỳ hạn

Tuyên bố từ chức của Bộ trưởng kinh tế Ukraine Obromavichuk và những cáo buộc của ông đối với Phó lãnh đạo đảng Blok Poroshenko là Kononhenko, người được mọi người cho là bạn và đối tác doanh nghiệp lâu năm của Poroshenko, làm dấy lên sự lo ngại trong giới chính trị và cộng đồng xã hội cũng như các đối tác phương Tây.
Trong tình hình đó Tổng thống Poroshenko đã cố gắng tìm các giải pháp nhượng bộ, nhưng lại không muốn bị thiệt hại lợi ích của mình- đó là ý kiến của các nhà bình luận chính trị. Không rõ Poroshenko có đạt được mục đích ấy hay không, trong trường hợp ngược lại, đất nước lại xảy ra khủng hoảng chính trị mới, tối thiểu là dẫn tới bầu cử quốc hội trước thời hạn.
Tổng thống Poroshenko đã phản ứng trước việc Bộ trưởng kinh tế Obromavichuk như thế nào?
Mặc dù cộng đồng xã hội và các đối tác phương Tây có những phản ứng dữ dội, nhưng Tổng thống Poroshenko vẫn chưa có những hành động công khai, triệt để để giải quyết những bê bối nêu trên.
Ví dụ ngày 3/2, buổi sáng, sau tuyên bố từ chức của Obromavichuk, buổi chiều Poroshenko gặp bộ trưởng và yêu cầu không rời bỏ chức vụ.
Ngày hôm sau 4/2, Poroshenko gặp đại sứ bảy nước châu Âu và khẳng định sẽ tiếp tục cải cách. Để đạt mục đích đó cần khẩn cấp giải tán chính phủ. Trong đó, theo lời của Poroshenko, các bộ trưởng - những nhà cải cách cần phải ở lại trong chính phủ.
Các nhà bình luận chính trị cho rằng, Poroshenko có mưu tính giữ khoảng cách trong các cuộc đối đầu và tìm kiếm các quyết định nhượng bộ và thực hiện những bước hoàn toàn thích ứng với tình hình:" Kononhenko có thể rời chức phó lãnh đạo đảng Blok Poroshenko - đó là một quyết định đúng hướng để làm giảm căng thẳng tình hình"
Các nhà phân tích chính trị cho rằng những tuyên bố của Abromavichuk là dấu hiệu của sự gia tăng khủng hoảng chính trị tại Ukraine, không những trong chính phủ, mà còn trong liên minh quốc hội.
Nhà bình luận chính trị Golobuski nêu rõ, vấn đề không những do không có sự đồng thuận giữa đảng Mặt trận nhân dân của Thủ tướng Yashenhuk và đảng Blok Poroshenko, mà còn phải tính đến ý kiến của cả đảng Tự cứu và đảng Batkivsina.
Poroshenko trong bối cảnh hiện tại sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để tránh bầu cử quốc hội trước kỳ hạn, bởi vì ông hiểu rằng các đối tác phương Tây đã đưa ra các tín hiệu - bầu cử lại là kịch bản rất xấu.
Và nếu như không đạt được sự nhượng bộ với Yashenhuk thì có thể xảy ra phương án lập liên minh mới, có sự lôi kéo một số đại biểu quốc hội của các đảng khác trừ đảng đối lập.

Theo segodya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN