Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bài bình luận của Aleksha Bunhina: Ván bài thủ tướng

Thứ năm, 06/02/2014 | 16:00
Chiếc ghế Thủ tướng Ukraine hiện đang bỏ trống. Ngài Arvuzov chỉ đảm nhiệm quyền thủ tướng. Nhưng bất kỳ ai ngồi vào ghế này cũng không thể thay đổi được vị trí địa lý và nền kinh tế. Phải tìm tiền để trả lương cho các nhà giáo và bác sĩ.
Trong hoàn cảnh kinh tế đang bị tơi tả bởi các cuộc biểu tình Maidan, phải tìm cách nào đó thu ngân sách, tiến hành các cuộc thăm viếng nước ngoài để thỏa thuận về giá gas và thu hút đầu tư. Nói cách khác, bất kỳ một vị thủ tướng nào của chính phủ cũng phải có bộ mặt chính trị không rõ nét nhưng đồng thời bộ mặt đó cũng phải có thiện cảm với quốc gia láng giềng.



Bây giờ chúng ta hãy hình dung:

Nếu thủ tướng là Chegnhibok – Ông ta sẽ không được chấp nhận ở Brusel hoặc Moscow vì ông ta có tình yêu đặc biệt với thủ lĩnh dân tộc chủ nghĩa Bander, hơn nữa ông ta đã nhiều lần quá lời với người Do thái và người Nga.

Nếu là Yashenuk – Người mà Tây âu hài lòng nhưng lại không được người Nga chào đón.

Arvuzov – Có thể làm hài lòng cho cả phía đông và phía tây, nhưng ông ta lại có quan hệ quá gần gũi với “gia đình” Tổng thống. Các tập đoàn tỷ phú khác sẽ chống lại ông ta. Chúng ta còn nhớ là tình hình khẩn cấp không được áp dụng trong nước vì khi đó tất cả các nhà băng tư nhân sẽ chuyển sang chịu sự lãnh đạo của ngân hàng trung ương, mà Arvuzov là người có ảnh hưởng rất lớn. Lúc này các chủ nhà băng lớn sẽ lập tức chống đối.

Poroshenko – Cũng được đón tiếp tại Nga và châu Âu. Vấn đề ở chỗ đôi khi ông không được vào Nga, mặc dù ở Nga ông có một vài nhà máy. Thật ngạc nhiên khi một nhà tư bản Nga lớn như ông, mang hộ chiếu Ukraine mà người ta đã cố tình 2 lần không cho phép nhập cảnh vào Nga. Hơn nữa vấn đề này có thể trở thành điểm mạnh nếu Putin muốn sử dụng nó để điều khiển Poroshenko. Nhưng ứng cử viên Proshenko có thể bị Tổng thống Yanukovich không ủng hộ. Lịch sử đã cho thấy các cựu Thủ tướng Ukraine sau này một số đã trở thành Tổng thống. Ngài Yanukovich hiện chưa đặt niềm tin vào thắng lợi của nhiệm kỳ Tổng Thống lần 2, nên sẽ chẳng có dự định “vỗ béo” cho đối thủ của mình.

Như vậy chúng ta sẽ sống như thế nào trong ván cờ này? Sẽ không ngạc nhiên nếu như ngài Azarov từ vị trí mãn nhiệm sẽ được gọi trở lại, hơn nữa 3 tỷ đôla mà Nga cho vay chính ông ta là người đã nhận.

Theo Segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN