Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Muốn làm bác sĩ tại Odessa thì phải trả bao nhiêu tiền?

Thứ năm, 06/02/2014 | 15:57
Các bác sĩ ngoại vùng sâu, vùng xa nói rằng muốn tìm việc làm tại thành phố Odessa nếu không có quan hệ lớn, và không có tiền thì là điều không thể.

Để tìm được việc làm, người bác sĩ không những phải trả tiền vì “ việc học không mất tiền” mà còn phải trả tiền cho chỗ mình làm việc, một số dụng cụ đồ nghề, quần áo và có khi cả máy móc nữa.

Đắt nhất là các ngành: Ngoại, sản, y tế gia đình. Hai ngành đầu bệnh nhân không có lựa chọn nào khác. Còn ngành sau cùng hiện nay đã trở nên phổ biến nhờ việc cải cách y tế. Phóng viên báo Segodnya tính chi phí cho năm đầu thực tập tại các bệnh viện thành phố hết khoảng 60 nghìn grip. Vì thế khiến ngành ngoại khoa trở nên đắt đỏ và khó với tới.

Một người Bác sĩ ngoại vùng ngoại ô cứ nửa năm 1 lần phải về thực tập tại phòng khám thành phố nói rằng muốn làm việc ở thành phố nếu không có tiền và quan hệ thì là điều không thể : “Việc học mất 50 nghìn grip. Tại Odessa muốn xin được vào làm việc tại khoa thì mất 55 đến 80 nghìn đó là chưa kể phải cạnh tranh với 3-5 người/ 1 chỗ. Người ta nói thẳng với tôi “Phải trả tiền cho chỗ làm”. Vị trí rẻ hơn là khoa ngoại chung của phòng khám thành phố, đắt hơn 1 chút là phòng khám của Tỉnh”. Chính vì thế chàng bác sĩ trẻ tuổi lại trở về làm việc tại một bệnh viện trung tâm của một quận ngoại ô. Tại đây người ta sẵn sàng nhận các bác sĩ, lại cung cấp cho chỗ ở.

Hiện nay có cả các bác sĩ người Kiev cũng về vùng xa để thực tập vì ở đó có thể làm được một việc gì đấy còn tại thành phố thì khả năng cũng không kiếm được việc làm.

Theo Segodnya.ua