Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Điều Su-35S đến Syria là lời cảnh báo của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 04/02/2016 | 03:10
Động thái của Nga được tiến hành sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc máy bay chiến đấu của Nga đang tác chiến ở Syria đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều Su-35S đến Syria là lời cảnh báo của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến cơ Su-35S của Nga.

Mục blog của trang Lợi Ích quốc gia/National Interest ngày 1/2/2016 đăng tải bài nhận định của tác giả Dave Majumdar, biên tập viên quân sự của National Interest, trong đó, ông Dave cho rằng việc quân đội Nga điều động các chiến đấu cơ Su-35S đến Syria được xem như lời đáp trả và cảnh báo của Nga đối với cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Su-34 của Nga vi phạm không phận.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thông tin chính thức về việc triển khai đến Syria 4 máy bay chiến đấu Su-35 nhằm tăng cường khả năng tác chiến của không quân cũng như thử nghiệm các cỗ máy chiến tranh mới của mình tại quốc gia Trung Đông.

Theo tác giả Dave Majumdar, động thái của Nga được tiến hành sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc máy bay chiến đấu của Nga đang tác chiến ở Syria đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, sau khi 1 chiếc oanh tạc cơ chiến thuật Su-24 của Nga bị bắn rơi trên biên giới Syria bởi máy bay chiến đấu F-16 của Ankara, Moscow cũng đã điều động các hệ thống tên lửa S-400 đến miền Bắc Syria, nơi có thể vươn tới không phận của Thổ Nhĩ Kỳ để răn đe Ankara và bảo vệ các máy bay chiến đấu của ông Putin đang hoạt động ở Syria.

Theo quân đội Nga, các chiến cơ Su-35S triển khai ở căn cứ Khmeimim, Syria sẽ tham gia các sứ mệnh hộ tống các máy bay ném bom Su-24, Su-34 và Su-25 Frogfoot của nước này trong các chiến dịch ném bom chống khủng bố IS.

Trước khi các máy bay Su-35S của Nga hiện diện ở Syria, nhiệm vụ hộ tống các phi đội máy bay ném bom của Nga ở Syria chủ yếu dựa vào các máy bay chiến đấu Su-27SM3 và Su-30SM.

Tại Syria, hiện Nga cũng có đến 14 máy bay ném bom hạng nặng Su-34 và số chiến cơ này cũng đã gia tăng khả năng phòng thủ không đối không của Moscow ở Syria nói chung và Trung Đông nói riêng.

Dave Majumdar cho rằng hiện tại chưa thể nói chính xác Nga đã điều động đến Syria bao nhiêu máy bay chiến đấu của không quân.

Tuy nhiên, theo Dave Majumdar, mặc dù đưa đến Syria 4 chiếc Su-35S nhưng máy bay chiến đấu mạnh nhất của Nga ở Syria là 4 chiếc Su-30SM Flanker-H với khả năng và vũ khí đã được chứng minh còn Su-35 chưa từng trải nghiệm chiến đấu.

4 chiếc Su-30SM được Nga công khai ở Syria. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ nước này đã triển khai bao nhiêu chiếc Su-27SM3 ở Khmeimim.

Dave Majumdar nhận định rằng những chiếc Su-27SM3 có sức mạnh đáng chú ý, có thể mạnh không thua kém F-15C Eagle phiên bản đã nâng cấp của Boeing.

Hòa Bình/nguoiduatin


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN