Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Lãnh đạo đảng vùng Efremov: Quốc hội biến thành lò võ

Thứ tư, 05/02/2014 | 14:39
Phe đối lập và Đảng vùng không thỏa thuận được với nhau. Đảng cộng sản đề nghị đất nước không cần Tổng thống. Những cố gắng đàm phán để giải quyết khủng hoảng chính trị đi vào ngõ cụt.

Đảng tự do từ chối đàm phán với Đảng vùng. Đảng cú đấm chỉ đồng ý đàm phán với Tổng thống khi có mặt của giám sát viên quốc tế. Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 7 hôm nay đã không thể khai mạc. Các đại biểu Quốc hội đã không thể thống nhất chương trình nghị sự của ngày: là cải cách hiến pháp, dự kiến điều luật mới về ân xá và vấn đề thành lập chính phủ mới.


Không phải luật này?

Khi cuộc họp bắt đầu đã thấy rằng Quốc hội sẽ không có ngày làm việc bình thường. Luật về ân xá được thông qua không thỏa mãn yêu cầu của phe đối lập: “Còn 127 người bị án. Chúng tôi đòi phải thả họ. Cần thông qua luật ân xá mới – Trong đó không được kèm theo điều kiện giải phóng các tòa hành hành chính trong vòng 15 ngày.”

Đảng vùng phản đối: “Trong dự thảo luật ân xá cần giữ lại điều kiện phải giải phóng các tòa nhà hành chính. Không thể có ân xá nếu vẫn tiếp tục các hành động vi phạm pháp luật.”

Tìm kiếm nối thoát

Chủ tịch Quốc hội Ribak tuyên bố: “Ngày hôm nay Quốc hội thảo luận tự do”. Nhưng khi Quốc ca vừa chấm dứt, phe đối lập lại lặp lại truyền thống cũ: Họ đồng thanh hô Bộ trưởng bộ nội vụ là kẻ giết người. Không chịu nổi quá 5 phút, các thành viên chính phủ đến dự cuộc Quốc hội đã rời cuộc họp. Những lời kêu gào này cũng nhằm vào đảng vùng Efremov, nhưng ông ta cũng kịp hét lại: “Các người không biết xấu hổ à? Tại quốc Hội không thể mong chờ một buổi làm việc có kết quả - nó đã trở thành lò võ.”

Nhưng hơn ai hết, các Đại biểu thuộc Đảng cộng sản đề nghị loại bỏ chức Tổng thống và chế độ nhà nước liên bang. Đảng Batkivsina đề nghị quay lại hiến pháp 2004. Cuộc tranh cãi kéo dài tới nửa ngày và chỉ chấm dứt khi chủ tịch Quốc hội tuyên bố có 2 Đại biểu Quốc hội thuộc Đảng Batkivsina Jabaluk và Grishenko rời đảng. Sau đó chủ tịch Quốc hội mời các lãnh đạo của phe đối lập về chỗ ông để hội kiến. Nhưng Chernhigov không đồng ý, còn Klichko thì nói rằng chỉ đồng ý đàm phán với Tổng thống khi có sự tham gia của các quan sát viên quốc tế.


Timoshenko phản đối hiến pháp 2004

Theo lời của Đại biểu Quốc hội Balogi: “Trong phiên họp của Đảng Batkivsina, Vlashenko đã đọc thư của Timoshenko trong đó bà khuyên các thành viên đảng mình không bỏ phiếu quay lại hiến pháp 2004.”

Theo Segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN