Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine đã trải qua đáy của khủng hoảng – Giám đốc Ngân hàng thế giới

Thứ ba, 26/01/2016 | 02:54

Ukraine đã trải qua đáy của khủng hoảng – Giám đốc Ngân hàng thế giới

Giám đốc Ngân hàng thế giới phụ trách mảng các nước Ukraine, Belarusia và Moldova, Chi Mao Fan cho rằng, kinh tế Ukraine đã qua đáy khủng hoảng, nhưng tình hình vẫn còn nhiều nguy cơ, sự cân bằng mỏng manh. Ông nêu rõ những thế mạnh, những nguy cơ và tiềm năng của Ukraine:
“ Trong tương lai dài hạn chúng tôi  thấy kinh tế Ukraine có triển vọng. Cần phải tin vào tương lai của nước này. Ukraine chiếm 1/3 trữ lượng đất đen tốt của thế giới, có vị trí địa lý quan trọng: Gần thị trường tiêu thụ lớn châu Âu, có tiềm năng về vận tải trung chuyển. Và điều quan trọng là  tại Ukraine có rất nhiều người có trình độ học vấn và tài năng. Nhưng có hệ thống các cơ quan nhà nước làm việc rất tồi. Nhưng  đồng thời nếu như 18 tháng cuối, nếu chúng tôi không nhìn thấy có sự tiến bộ, không có chuyển biến thì chúng tôi đã không đầu tư vào Ukraine 5 tỷ đôla”.
Theo số liệu tính toán của Ngân hàng thế giới, dấu hiệu tích cực của nền kinh tế Ukraine là: Nếu nửa năm đầu 2015 tổng sản phẩm DGP của Ukraine giảm 16%, thì nửa sau của năm 2015 sụt giảm GDP của Ukraine chỉ còn 11%. Dự báo tăng trưởng kinh tế Ukraine 2016 là 1%.
Giám đốc Ngân hàng thế giới cảnh báo: Tình hình kinh tế Ukraine còn lâu mới đạt được mức ổn định.
Những nguy cơ chính đối với nền kinh tế Ukraine là: Tình hình kinh tế vĩ mô  của thế giới không ổn định, giá nguyên liệu giảm, buôn bán với Nga giảm và chiến tranh tại Donbass.
Nguy cơ bên trong nội bộ là phong tỏa cải cách. Theo ông, hiện nay Ukraine tích tụ rất nhiều cải cách chưa thực hiện, cần phải tiến hành khẩn cấp. Chi Mao Fan cho rằng, ông rất tiếc vì thấy thời gian cuối cải cách tại Ukraine bị chậm lại rất nhiều. Theo ông,  điều rất quan trọng là chính quyền Ukraine phải giữ vững đường hướng cải cách hiện nay.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN