Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bài bình luận của tác giả Aleksa Bunhina: Nếu Tổng thống phóng thích Yulia

Thứ hai, 03/02/2014 | 15:07
Đường phố tràn ngập chất cháy nổ Monotov, dưới tiếng hú của những viên đạn cao su của lính đặc nhiệm Berkut. Lúc này Klichko liều mình ngăn cản những kẻ cực đoan đang tìm cách tấn công tòa nhà chính phủ, Klichko nhận ngay làn hơi từ bình cứu hỏa phun vào mặt.

Ông ta đã cảm thấy sự nguy hiểm: Nếu Maidan tiến triển thành nội chiến thì bầu cử Tổng thống sẽ không có. Đương kim vô địch quyền anh thế giới Klichko sẽ không đủ sức mạnh để ngăn cản những kẻ đã ủng hộ mình thoát ra khỏi tình trạng quá khích.

Tôi hình dung và thay vào vị trí của Klichko là một phụ nữ - Yulia Timoshenko. Những điều mà Klichko không làm được thì đối với Yulia lại là dễ dàng. Chỉ đơn giản một điều vì Yulia là một phụ nữ. Những người đàn ông thường không đủ can đảm để đưa nắm đấm lên trước mặt một người phụ nữ. Ngay cả những con vật dù dữ tợn nhất như con hổ nếu ở cạnh Yulia cũng trở thành con mèo. Đó là vấn đề sinh học, nó còn mạnh hơn cả Mỹ và châu Âu cộng lại.

Trong các cuộc đàm phán với ba thủ lĩnh đối lập, Tổng thống Yanukovich còn lại một lựa chọn chết người: Nếu không biết điều tôi sẽ phóng thích Yulia. Để làm việc đó chỉ cần một động thái ân xá cho Yulia như đã từng làm với Lushenko. Và lúc đó Yashenuk sẽ mất sự kiểm soát với đảng Batkivsina và sẽ không có ai đề nghị ông ta chức Thủ tướng, còn Klichko cũng sẽ không còn có cơ hội về giấc mơ để trở thành Tổng thống. Chegnhibok thì một chỗ đứng trong hội đồng nhân dân vùng Galichnư cũng chẳng đến lượt. Và Yulia lại trở về cùng với đảng, với cái tên rất quyến rũ của mình. Yulia – Vẫn là một phụ nữ có sức mạnh chính trị tiềm ẩn.

Từng chiếm nhiều tòa nhà hành chính nhưng những người đối lập không hề có ý định giải cứu Yulia. Họ không cần Yulia được tự do. Yulia là cái chết chính trị của họ. Giấc mơ sợ hãi hàng đêm của ba thủ lĩnh phe đối lập là nếu như Tổng thống phóng thích Yulia.

Theo Segodnya.ua