Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Dự đoán 3 ứng cử viên giữ chức Thủ tướng Ukraine

Thứ hai, 03/02/2014 | 14:38
Dự đoán có 3 ứng cử viên có thể thay thế thủ tướng Azarov: Yashenuk, Arvuzov và Poroshenko.

Theo các nhà bình luận chính trị thì có thể thay thế cả Bộ trưởng bộ ngoại giao và Bộ nội vụ. Chính quyền đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của phe đối lập và những người biểu tình. Thời gian để cải tổ nội các còn tương đối nhiều, đến cuối tháng 3 năm 2014. Nhưng quyền Thủ tướng Arvuzov nói : “Sẽ có quyết định sớm hơn. Tôi sẽ còn làm việc tới chừng nào cần thiết.”

Người nào sẽ giữ chức thủ tướng? Ứng cử viên sẽ được thông qua Quốc hội với số phiếu thuận tối thiểu là 226. Lời đề nghị của Tổng thống vẫn còn hiệu lực: Yanshenuk là thủ tướng và Klichko phó thủ tướng phụ trách vấn đề nhân đạo.

Những người biểu tình tại Maidan cho rằng thành phần chính phủ mới được thành lập phải gồm toàn bộ những người thuộc phe đối lập hoặc chỉ là kỹ thuật.

Theo các nhà bình luận chính trị thì có 3 ứng cử viên:

Phương án 1- Arvuzov. Phương án này đơn giản là kỹ thuật, chính phủ là lâm thời.

Phương án 2 – Chính phủ gồm toàn những người thuộc phe đối lập. Phía chính quyền không có ai tham gia.

Phương án 3 – Thành phần chủ yếu thuộc phe chính quyền, nhưng sẽ dành ghế cho các phe đối lập. Câu hỏi để đàm phán: Sẽ thay Bộ trưởng bộ ngoại giao và Bộ nội vụ. Bộ chính trị xã hội thay đổi 50-50. Các bộ khác phụ trách về kinh tế có lẽ vẫn giữ nguyên.

Có thể Arvuzov và Yashenuk sẽ không từ chối chức vụ thủ tướng. Còn Petr Poroshenko thì chưa có ai đề nghị chức này. Ông phát biểu như sau: “Quan điểm của tôi và quan điểm của những người đối lập là chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước đất nước, thành lập chính phủ mới. Nhưng chưa có ai đề nghị tôi giữ trọng trách này.”

Ý kiến của chủ tịch Quốc hội Ribak: “Tất cả các lực lượng chính trị phải ngồi vào bàn đàm phán và thống nhất việc thành lập chính phủ mới và phải được sự nhất trí của Tổng thống. Chính Tổng thống sẽ là người đề nghị Quốc hội thông qua chức vụ thủ tướng và các Bộ trưởng.”

Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN