Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Poroshenko: “Dòng chảy phương Bắc 2” đe dọa an ninh năng lượng Ukraine

Thứ bảy, 19/12/2015 | 04:26
Dự án khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh năng lượng của Ukraine.

Poroshenko: “Dòng chảy phương Bắc 2” đe dọa an ninh năng lượng Ukraine

Dự án khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc"

Tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Poroshenko đưa ra trong cuộc họp báo  chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.
“Dự án ‘Dòng chảy phương Bắc 2’ khiến Ukraine đặc biệt quan ngại và đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh năng lượng của Ukraine”- ông Poroshenko phát biểu.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên giới chức Ukraine bày tỏ sự lo ngại của mình khi Nga quyết định xây dựng dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” để đưa khí đốt sang các nước châu Âu mà không quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, ngày 7/12, Thủ tướng Ukraine Yatsenuk cũng đã đề nghị EU cô lập dự án này của Nga. Theo Yatsenuk, nếu dự án này đi vào hoạt động thì mỗi năm Ukraine sẽ thất thu khoảng 2,2 tỷ USD.

Trước đó, ngày 4/9, Tập đoàn “Gazprom” của Nga đã ký kết với các đối tác châu Âu hợp đồng xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” chạy qua đáy biển Baltic để đưa khí đốt sang các nước châu Âu không qua lãnh thổ Ukraine.

Các đối tác ký kết hợp đồng này với Nga là một loạt các tập đoàn năng lượng của Tây Âu như Công ty liên doanh New European Pipeline AG, trong đó Gazprom nắm 51% cổ phần, các tập đoàn E.ON, Shell, OMV và BASF/Wintershall, mỗi tập đoàn có 10% và hãng Pháp ENGIE là 9%.     

Theo thiết kế, “Dòng chảy phương Bắc 2” gồm có 2 nhánh với tổng công suất 55 tỷ m3/năm, chạy từ Nga sang Đức và các đường ống chạy ngầm dưới đáy biển Baltic, không qua lãnh thổ Ukraine.

Theo giới phân tích, tên tuổi các đối tác ký kết hợp đồng trên với Nga cho thấy châu Âu đang thật sự cần đến đường ống này. Dự án này được coi là ít mang tính chất chính trị hơn so với dự án “Dòng chảy phương Nam” của Nga.

Dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” của Nga được xây dựng với hai mục đích. Việc tránh phụ thuộc vào việc quá cảnh qua Ukraine không phải là mục đích chính của dự án này.

Mục đích chính là Nga muốn tăng cường cung cấp khí đốt cho các nước Tây Bắc Âu, cũng như cung cấp cho các nước Balkans.

“Đường ống này đảm bảo cung cấp khí đốt cho các nước Bắc Balkans, Slovakia và Italia vì hiện nay, phần lớn khí đốt cung cấp cho các nước này đang đi qua lãnh thổ Ukraine”- Phó Giám đốc Quỹ An ninh năng lượng quốc gia Nga Aleksey Grivach khẳng định.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN