Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tuyên bố chung của Poroshenko- Yashenhuk – Groisman không cứu vãn được tình thế

Thứ năm, 17/12/2015 | 02:02
Tuyên bố chung của Poroshenko- Yashenhuk – Groisman không cứu vãn được tình thế, còn chính quyền đang chờ đợi “ những cuộc mặc cả lớn”

Đó là nhận xét chung của các nhà bình luận chính trị.

Tuyên bố chung của Poroshenko- Yashenhuk – Groisman không cứu vãn được tình thế

Ngày 15/12, tổng thống, thủ tướng và chủ tịch quốc hội Ukraine ra tuyên bố chung, trong đó nói về sự thống nhất trong tất cả các nhánh của chính quyền và dự định tiếp tục công việc cải cách đất nước.
Trong tuyên bố chung nêu rõ, tất cả các thành tựu đạt được trong năm 2015 ( tăng khả năng quốc phòng, hợp tác với IMF, tái cấu trúc nợ…) đạt được là do sự nỗ lực của tổng thống, quốc hội và chính phủ. Hiện nay câu hỏi sa thải  thủ tướng không phải vấn đề được đặt ra.
Tuyên bố này đã gây lên các bình luận xôn xao trên mạng xã hội.
Theo các nhà bình luận chính trị, trong tuyên bố của tổng thống, thủ tướng và chủ tịch quốc hội ít có sự chân thành, nhưng đành phải ra tuyên bố.

Cũng cần lưu ý rằng tuyên bố này được đưa ra trước thềm chuyến đi của Tổng thống Poroshenko tới Brusel, nơi Liên minh châu Âu sẽ xem xét vấn đề miễn thị thực cho Ukraine và quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt Nga.
*Chính quyền không tin những gì mình tuyên bố:
Theo các nhà bình luận, tuyên bố chung Poroshenko- Yashenhuk – Groisman ít có sự chân thành và mang tính bắt buộc.
Taras Berezoves – giám đốc viện Berta communication nhận xét: “ Nếu như mọi thứ đều tốt đẹp thì những tuyên bố như thế chả có ý nghĩa gì. Vì thế tuyên bố này sinh ra sự nghi ngờ về mọi việc đều tốt đẹp trong tất cả các mối quan hệ của các nhánh chính quyền”.
Theo ý kiến của lãnh đạo Trung tâm “ Tretii Sector” Zolotarev thì, tuyên bố cần phải ra sớm hơn, trước khi xảy ra bê bối đại biểu quốc hội Barna định bế Thủ tướng Yashenhuk ra khỏi diễn đàn. Rõ ràng là sự cố chưa từng thấy tại diễn đàn cải cách đã bắt buộc chính quyền phải tuyên bố sự thống nhất. “ Nhưng tuyên bố đó chân thành ở mức nào gây cho tôi sự nghi ngờ. Đây là  trình diễn phô trương sự thống nhất trước bối cảnh kinh tế, chính trị phức tạp”.
Trong đó các nhà bình luận cho rằng, tuyên bố đó không phải để gửi tới cho người dân Ukraine, mà cho các đối tác của Ukraine. “ Mục đích – phát tín hiệu cho các nhà đầu tư phương Tây và Mỹ thấy rằng, mâu thuẫn trong liên minh đã được khắc phục tại thời điểm này. Nhưng cũng cần biết rằng, người Mỹ và châu Âu luôn được cung cấp đầy đủ về tình hình tại Ukraine và khó có thể thuyết phục họ”.
Zolotarev cho rằng, tuyên bố không giải quyết được vấn đề. Khủng hoảng nội bộ đã lộ ra ngoài. Sự phân bổ chính quyền ngày càng mang tính mâu thuẫn.
“ Vụ bê bối giữa Sakasvili và Avakov cho thấy,  Saakasvili bị thua trong đấu tranh với bộ máy hành chính. Tại thời điểm hiện nay ông chẳng thể làm được gì, không đạt được sa thải Yashenhuk, không thể chuyển ra khỏi tỉnh Odessa và bầu cử trước thời hạn, như chúng ta thấy, không bổ nhiệm ai, vì thế Saakasvili cần tập trung cho việc thành lập lực lượng chính trị của mình”
Đối với quốc hội Ukraine đây là dịp phải chịu nhiều thử thách lớn. Trong vài tuần tới phải thông qua các điều luật quan trọng: Luật thuế sửa đổi, luật ngân sách 2016, các điều luật cải cách hiến pháp. Các nhà phân tích chính trị cho rằng, thực hiện các nhiệm vụ đó thực sự là những khó khăn cực lớn đối với quốc hội.
Berezoves cho rằng, sẽ có những mặc cả lớn đối với những câu hỏi tranh cãi: “ 300 phiếu để thay đổi Hiến pháp hôm nay chưa có, điều đó sẽ có liên quan tới thay đổi ngân sách và thay đổi thành phần chính phủ”
Theo segodnya.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN