Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thị trường ngoại hối “đen” phát triển tại Ukraine

Thứ hai, 30/11/2015 | 06:10
Các nhà phân tích nhận định rằng, thu nhập hàng này của những người đổi “xanh” lậu lên tới hàng chục triệu.

Thị trường ngoại hối “đen” phát triển tại Ukraine

Trong khi Ngân hàng trung ương hạn chế mua, bán ngoại tệ, thị trường ngoại tệ “đen” phát triển thịnh vượng hơn lúc nào hết.
Trên đây là đánh giá của “ Chương trình buổi sáng Ukraine” trên kênh truyền hình Ukraine.
Trong vòng hai năm cuối, số người đổi “xanh” lậu trở nên nhiều hơn cả những nhân viên chính thức của các ngân hàng. “ Thu nhập của tất cả những người mua bán ngoại hối lậu ở Kiev, ở các tỉnh và trung tâm các quận – vài chục triệu”- ý kiến của người bảo vệ quyền Eduard Bagirov.
Tại thị trường ngoại hối “đen” có thể mua ngoại tệ với bất kỳ số lượng nào. Những người mua, đổi ngoại tệ lậu thời hiện đại, khác với những năm 90. Họ lịch sự, ăn nói rất hiểu biết. Rõ ràng là viêc kinh doanh này có lợi hơn ngành nghề chuyên nghiệp.  Và những người làm việc đứng ngoài phố chỉ còn tính trên đầu ngón tay.
Thay vào đó, việc mua bán ngoại tệ “đen” không chính thức được thực hiện qua các điểm mua bán ngoại tệ chính thức. Trước hết là người ta từ chối đổi tiền hơn 3 ngàn gr theo nghị định của nhà nước. Nhưng đứng cạnh đó bao giờ cũng có những người trung gian, có thể đáp ứng bất kỳ số lượng ngoại tệ nào, nhưng với giá ‘thị trường đen”.
Hiện nay thị trường ngoại hối đen, những quầy đổi tiền như vậy thực tế đã quy định giá thị trường ngoại tệ. Chính phủ đã mất sự độc quyền điều chỉnh các vi phạm đó. Cũng vì những quầy đổi tiền như vậy mà đồng gr mất giá” – bình luận của luật sư Oleg Dorofeev.
Nếu như ai đó không có thời gian thì những người đổi xanh lậu cũng sẽ phục vụ tận nơi và không sợ tiền giả .
Một số người đổi ngoại tệ lậu còn mở cả văn phòng riêng. Hầu hết những người này đã từng là các nhân viên của các ngân hàng.
Tuy nhiên, một thị trường ngoại hối lậu rộng khắp như vậy chả lẽ chính quyền không biết? “ Không quan trọng họ tên tổng thống, thủ tướng, viện kiểm sát tối cao hay các thanh tra thuế, để hiểu rằng hệ thống đó làm việc dưới sự che chở của tất cả các cơ quan đó: Viện kiểm sát tối cao, Bộ nội vụ, Cục thuế quan…Họ chích một phần thu nhập – từ 100 triệu – chuyển 50 triệu lên trên – và anh cứ yên tâm làm việc”- Bagirov cho biết.
“ Ở mức độ nào đó, điều đó có lợi cho cơ quan an ninh, bởi vì thị trường ngoại hối đen cho phép khả năng một số ngân hàng được tiếp xúc với ngoại tệ thu lợi nhuận”- ý kiến của Chủ tịch Trung tâm phân tích tài chính Ukraine Aleksandr Okhrimenko. Chỉ còn lại hy vọng rằng khi lượng tiền hối lộ bằng mức thuế chính thức cho các quầy đổi tiền, thì lúc này các quầy đổi ngoại tệ đen sẽ chuyển sang làm việc chính thức.

Theo segodnya.ua