Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nhìn lại sau 2 năm Cách mạng Maidan tại Odessa: “ Tham nhũng còn lại, nhưng Maidan sẽ không lặp lại”

Thứ ba, 24/11/2015 | 05:59
Các nhà bình luận nói về kinh tế bị suy giảm và trong ý thức mọi người có thay đổi.

Nhìn lại sau 2 năm Cách mạng Maidan tại Odessa: “ Tham nhũng còn lại, nhưng Maidan sẽ không lặp lại”

Hai năm trôi qua kể từ khi xảy ra Maidan, tại Odessa có nhiều thay đổi:
Odessa thay 4 lần tỉnh trưởng trong vòng 2 năm – trước khi Saakasvili tới Odessa, trải qua ghế tỉnh trưởng là nhân vật đối lập – Nhikolai Skorik , sau đó là Vladimir Nhemirovski ( lãnh đạo nhà máy chế tạo dây cáp Odessa), tiếp đến là người cùng cánh với Kolomoiski - Igor Palisa.
Cũng một vài lần thay lãnh đạo công an, giám đốc an ninh tỉnh, viện kiểm sát  và lãnh đạo cơ quan cứu hộ khẩn cấp, lãnh đạo hải quan. Mặc dù tiến hành cải cách và những gương mặt mới của chính quyền, nhưng người dân Odessa vẫn chưa được biết danh tính những kẻ đã đánh đập nhà báo ngày 19/2/2014 cạnh tòa nhà Ủy ban hành chính tỉnh Odessa và những kẻ chủ mưu gây thảm họachết  148 người ngày 2/5/2014 tại nhà công đoàn Odessa.
Các nhà bình luận, các chuyên gia phân tích chính trị có ý kiến khác nhau: Nhà bình luận chính trị người Odessa Leonhid Duz tin tưởng rằng,  Cách mạng Nhân phẩm trở thành thảm họa đối với Ukraine. Ông nói:
“ Tất cả các vấn đề trước khi xảy ra Maidan bùng phát. Ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp bị thiệt hại. Nhiều nhà máy xí nghiệp phải phá bỏ quan hệ với các đối tác Nga, còn mối quan hệ với Liên minh châu Âu thì tới nay vẫn chưa xây dựng xong. Vận tải của cảng suy giảm. Sau thảm họa ngày 2/5, vị thế của Odessa như trung tâm du lịch bị xấu đi. Cần mất nhiều năm mới khôi phục lại được mức trước đây”.
Mặc dù vậy, theo ông Maidan mới sẽ không xảy ra: “ Mọi người bây giờ hiểu rằng, các biện pháp bạo lực chỉ làm xấu thêm tình hình. Không có ai đầu tư cho các cuộc chống đối mới”.
Còn nhà bình luận Genadia Chizov cho rằng, những thay đổi chính sau Maidan  là tinh thần tê liệt hiện nay. Ông nói: “ Mọi người thất vọng vì không thấy tình hình tốt lên”và nói thêm kết quả bầu cử địa phương chứng minh rằng, người dân không muốn dành phiếu ủng hộ của mình cho các đại diện mới.
 Còn nhà bình luận chính trị Yaroslav Katolik  công nhận rằng, sau Maidan, tham nhũng vẫn còn lại và không thể chiến thắng nạn này và tính lộng hành của các cơ quan chính quyền, nhưng được cái trong tiềm thức của mọi người có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Ông đưa ra dẫn chứng: “ Xuất hiện nhiều người tình nguyện, các nhà hoạt động xã hội và các đại diện của các đảng phái chính trị dân chủ, còn chính quyền ứng xử nhẹ nhàng hơn đối với dân, không có sự đàn áp như trước, nói dối và không cấm biểu tình”.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN