Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nhìn lại một năm thành lập Liên minh quốc hội Ukraine: Những thất bại và nguyên nhân

Thứ bảy, 21/11/2015 | 04:36
Một năm trước, ngày 21/11/2014, các đại diện của các đảng Blok Porosenko, đảng Mặt trận nhân dân, đảng Batkivsina và đảngTự cứu, lần đầu tiên trong lịch sử Ukraine ký thỏa thuận thành lập liên minh quốc hội.

Nhìn lại một năm thành lập Liên minh quốc hội Ukraine: Những thất bại và nguyên nhân

Khi đó, sự kiện này được đánh giá rất lạc quan: “ Trong liên minh quốc hội  có các quy định về luật chơi. Sự bí mật trong hậu trường được thay thế bằng sự minh bạch và công khai”.
Thời gian đầu liên minh có 302 phiếu, đủ cho đa số  để thay đổi hiến pháp và bất cứ cho một cuộc cải cách nào.
Nhìn chung liên minh quốc hội trong thời gian của mình, phải hoàn thành công việc  xem xét 511 điều khoản trong 17 lĩnh vực cải cách. Nửa năm đầu 2015 phải thực hiện 118  điều khoản, trong đó phải kết thúc cải cách hệ thống tòa án và hệ thống bầu cử. Tuy nhiên hai nhiệm vụ cơ bản này chưa được thực hiện.
Theo nhận xét của các chuyên gia, nửa đầu năm 2015 liên minh chỉ thực hiện được 39 điều khoản.
Tháng trước Tổng thống Porosenko đánh giá mức độ hoàn thành công việc của liên minh chỉ đạt 30%.
Những điều khoản nào chưa thực hiện được như lời hứa:
Trong bản ghi nhớ của thỏa thuận liên minh có nêu rõ: “ Chúng tôi bảo đảm bình đẳng tất cả các chức vụ của nhà nước trước pháp luật, chúng tôi sẽ hạn chế tất cả các khả năng bất khả xâm phạm ( quyền miễn trách nhiệm hình sự), sẽ công khai và báo cáo trước cộng đồng xã hội và trong các công việc của mình sẽ được hành động chỉ theo quyền hạn, vì thế chúng tôi sẽ bãi miễn quyền bất khả xâm phạm của đại biểu quốc hội và sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhân dân Ukraine”.
Còn xa những lời hứa trên mới thành hiện thực:
*Đấu tranh chống tham nhũng: Ngay cả các đối tác nước ngoài cũng thấy rằng, nếu “ tiếp tục đấu tranh như vậy thì chính quyền sẽ mất đi sự ủng hộ”.
* Cải cách  khâu cán bộ hành chính: Lịch cải cách bị phá hỏng.
*Bỏ can thiệp của chính phủ ( phi điều tiết của chính phủ): Thực ra công việc này chưa bắt đầu .
* Hệ thống thuế má: Cuộc đấu tranh giữa Bộ tài chính và các đại biểu quốc hội có thể được kết thúc bằng việc bắt đầu cải cách luật thuế thực sự mới bắt đầu hiện nay và thông qua ngân sách năm 2016.
*Hệ thống tòa án:  Hiện nay lòng tin của dân chúng đối với hệ thống tòa án Ukraine ở mức thấp nhất so với các ngành khác. Nhưng hiện nay vẫn chưa có sự thay đổi nào.
* Hệ thống viện kiểm sát: Cứ theo như một vài sự kiện thì thấy bắt đầu quá trình cải cách, nhưng rất chậm chạp và không liên tục.
* Phân cấp chính quyền: Các vùng sẽ nhận được quyền hạn nhiều về tự quản kinh tế, mở rộng quyền hạn cho các vùng khi cấp các loại giấy phép và các thỏa thuận, nhưng sẽ không thể, nếu như chưa thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp, còn việc thông qua sửa đổi hiến pháp tại quốc hội hiện nay đang gặp vấn đề lớn vì có thể không thể thu thập đủ liên minh đa số hiến pháp ( hơn 300 phiếu thuận).
Những nguyên nhân thất bại:
Có hai nhóm nguyên nhân: Liên quan tới nội dung của thỏa thuận liên minh và liên quan tới hoạt động của liên minh.
Thỏa thuận liên minh lần đầu tiên được lập ra và ký kết giữa các đảng phái quốc hội, nên trong điều kiện thiếu về thời gian và trong tình trạng quá phấn khích. Do đó tài liệu nhận được, trong đó có các yếu tố của thỏa thuận về những nguyên tắc, những dự định và các bước cải cách, kế hoạch công việc theo từng hướng riêng biệt trong giai đoạn gần nhất. Nhưng lập các kế hoạch thực tiễn trong những điều kiện không thể thì không nên nhấn chìm  nội dung của thỏa thuận bằng các chi tiết không cần thiết hoặc các thời hạn không thực tế để hoàn thành. Điều đó phải là chương trình của chính phủ, được thành lập bởi liên minh và thực hiện các nhiệm vụ của thỏa thuận  liên minh.
Mỗi đảng phái chính trị khi vào liên minh, vẫn giữ nguyên mục đích và những quyền lợi của mình. Hơn nữa, có một số người có những lợi ích riêng, tức là những người lãnh đạo các đảng ấy, hoặc những người ủng hộ họ. Những nhà chính trị thường đấu tranh vì quyền lực và lợi lộc.  Chính vì thế mà liên minh đấu tranh với tổng thống ( mặc dù trong đó tổng thống có đảng của mình) và liên minh mâu thuẫn với chính phủ do chính mình lập ra. Xảy ra đấu tranh trong nội bộ liên minh tới mức một số thành viên của liên minh cho mình là đối lập bên trong nội bộ.
Trong thỏa thuận liên minh không chỉ ra cơ chế để các thành viên liên minh thông qua quyết định và không nêu ra trách nhiệm của mình trước các lời đã hứa. Liên minh và các thành viên của liên minh phải công khai và trung thực nói lên những gì đã làm được và những gì chưa và tại sao. Trong suốt thời gian làm việc của quốc hội không hề có một báo cáo nào của các đại biểu quốc hội trước các cử tri rằng họ đã thực hiện thỏa thuận như thế nào.
Cần nhắc lại là, đấu tranh chính trị xảy ra ở tất cả các nước. Tuy nhiên mức độ căng của nó và các sử dụng các biện pháp phụ thuộc vào mức văn minh chính trị và điều quan trọng nhất- nguyện vọng của các nhà chính trị, xuất phát từ quyền lợi của đất nước, không chỉ quyền lợi cá nhân hoặc cho đảng mình. Điều này tại Ukraine hiện còn rất tồi. 
Chính vì vậy hôm nay chúng ta tồn tại vấn đề không những liên quan đến sự thống nhất của liên minh, mà còn với mức độ liên minh ủng hộ các luật về cải cách, được chính phủ và tổng thống giới thiệu để  thông qua. Kết quả - một phần được đem tới quá muộn,  nhưng một phần được xem xét muộn hay nói chung là không bỏ phiếu thông qua, ngay cả khi không bị các áp lực nào từ bên ngoài.
Ngoài ra cũng cần tính đến rằng kết quả bầu cử địa phương vừa rồi cũng  tác động, ảnh hưởng đến sự ổn định của công việc của liên minh. Hiện tại các thành viên trong liên minh vẫn còn quan tâm tới việc giữ liên minh vài tháng gần đây nữa. Tuy nhiên, dựa vào sự nhận được ở địa phương những nguồn lực, họ sẽ có những toan tính chiếm được nhiều vị trí hơn nữa trong các cuộc đối thoại và sẽ dẫn đến thành lập lại chính phủ là không tránh khỏi, có thể xảy ra sau ngày 12/12, khi kết thúc thời hạn 1 nămquyền  bất khả xâm phạm của chính phủ.

Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN