Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Marusevskaya tiến hành các công việc cải cách thủ tục hải quan tại cảng Odessa

Thứ bảy, 21/11/2015 | 04:31
Những nhà hoạt động xã hội nói: Kiev điều khiển bằng tay các công tơ nơ hàng nhập khẩu tại các thành phố khác.

Marusevskaya tiến hành các công việc cải cách thủ tục hải quan tại cảng Odessa

Theo các nhà phân tích, lãnh đạo hải quan Odessa Yulia Marusevskaya đã có những bước khởi đầu đầy triển vọng, tuy nhiên bộ máy trung ương từ Kiev cố tình làm mọi thứ để cải cách bị đổ bể.
Hôm thứ năm Marusevskaya trình bày dịch vụ mở hải quan những hàng nhập khẩu, vừa có tác dụng giảm nhẹ, vừa có tác dụng làm rẻ giá thành. Tức là việc mở hải quan theo cách mới này sẽ được thực hiện ngay tại trạm ra, vào, chứ không phải thành 2 giai đoạn như trước kia: “ Trước kia, khi làm thủ tục xong, hàng được chuyển đến Terminal tư nhân. Tại đó hàng sẽ nằm ở đấy 1,2 ngày, một tuần, có khi cả tháng, do nhân viên hải quan quyết định lúc nào thì kết thúc các thủ tục, dẫn tới hàng nhận bị chậm, còn phải trả tiền phạt nằm cảng và nhất định phải đưa hối lộ cho cán bộ hải quan. Bây giờ không phải làm như vậy. Hàng đến cảng, làm thủ tục xong và được đi ngay”.
Việc đưa hình thức dịch vụ này vào thực tiễn có thể trở thành chiến thắng thứ ba của đội ngũ Saakasvili. Hiện nay đã có khoảng 30 nước ký kết với cảng Odessa theo thủ tục dơn giản này ( trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu).
Tẩy chay từ trung ương:
“ Lượng hàng tới cảng Odessa giảm, cùng với số tiền nhận được từ dịch vụ hải quan. Nếu 9 tháng đầu năm 2014, có 70 ngàn công tơ nơ hàng qua cảng Odessa. Tương tự cùng kỳ 2015 số công tơ nơ hàng qua cảng Odessa chỉ có 50 ngàn”.
Theo các chuyên gia, ngoài nguyên nhân kinh tế, còn có các nguyên nhân nhân tạo. Cụ thể: Lãnh đạo cơ quan trung ương, cơ quan thuế không muốn đội ngũ Saakasvili đạt thành tích.
Người điều phối phong trào xã hội Aleksandr Zakharov cho biết: “ Kiev sử dụng chế độ điều khiển bằng tay hướng tất cả các hàng tới Kiev, Krivoi Rok. Dnhepropetrovsk, cho giá thuế hải quan rẻ ở  những nơi đó, còn giá ở Odessa vẫn giữ nguyên”.
“ Họ còn lừa đảo, đổi cả tên hàng, trọng lượng công tơ nơ. Ví dụ ở Odessa, khi công tơ nơ hàng tới, trong đó viết hàng là giày, còn nếu về Kiev thì  viết là 10% là giày, còn lại là dây, mã kod hàng khác, do vậy giá cũng rẻ đi”
Không tránh được tham nhũng:
Những thay đổi có chiều hướng tích cực trong thủ tục hải quan tại Odessa đang phải trải qua những thời khắc khó khăn và có nguy cơ trên bờ vực. Hôm vừa rồi hai nhân viên thuộc quyền của Marusevskaya bị các nhân viên an ninh bắt.
Theo các nhà chuyên môn, những thực tế kể trên không có gì đáng ngạc nhiên, nó sẽ còn tồn tại khi các nhân viên hải quan và các nhân viên thực thi pháp luật chưa được nhận mức lương xứng đáng.
“ Trong cơ quan hải quan mọi người thừa nhận rằng, phần lớn các nhân viên hải quan nhận lương 2 ngàn grivna, còn lương của Marusevskaya 3073 grivna”.
Theo báo Vesti ukr .com

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN