Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cuộc đấu tranh vì miếng bánh cuối cùng đang diễn ra tại Odessa

Thứ sáu, 20/11/2015 | 05:40
Chính phủ Ukraine chi 2,5 tỷ grivna cho việc phát triển cảng trong năm tới. Số tiền đó được dùng vào việc gì? Có bị rơi vãi trên đường không? Phóng viên của podrovnosti sẽ tường thuật lại.

Cuộc đấu tranh vì miếng bánh cuối cùng đang diễn ra tại Odessa

Các cảng của Ukraine thường xuyên phải nạo vét bùn. Để cho các tàu ra vào, thường xuyên phải đào sâu thêm. Nhà nước chi vào đây hàng triệu grivna.  Các phóng viên kiểm tra dự toán chi phí và thật không uổng.
Từ thời Yanukovik giá được tính cao lên 6 lần: Từ 50 gr lên  280 gr/m3 cát đào được. Tương ứng, số tiền hợp đồng nhảy vọt. Ví dụ để nạo vét cảng Yuznưi trong tháng này nhà nước trả cho công ty tư nhân 133 triệu grivna.
“ Tăng gấp 6 lần giá thì không thể giải thích bằng đồng grivna trượt giá, hay tăng giá xăng dầu”.
  Vậy tại sao giá tăng như vậy? Giá tăng lên gấp 6 lần kể từ khi Andrei Amelin lên lãnh đạo tập đoàn cảng.
“ Hỏi ra mới biết rằng: Trước đây Amelin lãnh đạo công ty, đồng sáng lập với Irina Ivanchuk – là vợ của đại biểu quốc hội Andrei Ivanchuk thuộc đảng mặt trận nhân dân của Yashenhuk.
Không biết có trùng hợp hay không, nhưng Ivanchuk bị Tỉnh trưởng Odessa Saakasvili cáo buộc tham nhũng. Saakasvili nói:
“ Ở chỗ chúng ta có các nhà tài phiệt. Họ cho rằng, Ukraine là sở hữu của họ. Còn sau đó họ bổ nhiệm Hội đồng giám đốc, chính phủ của chúng ta kiểm soát điều đó. Ivan chuk, Maatinhenko”.
Những nhà phân tích chính trị theo dõi những cuộc đấu đá tranh giành đó và nói: Vừa tẩu tán ngân sách, vừa tranh giành các cảng, đặc biệt là cảng Odessa – cuộc trang giành mỗi ngày càng tăng cường hơn. Một bên là đội ngũ của Saakasvili với những người Grudia, dưới sự lãnh đạo của các nhân viên công lực, một bên – được gọi là “ đội quân cũ”: Các phe phái, trong đó – có phe phái chính phủ hiện vẫn kiểm soát các cảng.
“ Cảng Odessa, Yuznưi, Izmail, Ilichevsk, ở đó có các dòng hàng, nguồn hàng, có các hình thức hái ra tiền ở mức độ cao – có cái gì đó để mà tranh giành. Nhưng tôi không muốn quay trở lại những năm 1990, khi mà những dòng tiền ấy chảy đầy máu. Và chúng ta còn chưa nhìn thấy sự bắt bớ, bỏ tù – cuộc đấu tranh vì một trong những miếng bánh cuối cùng còn lại tại Ukraine” _ Như lời của nhà bình luận chính trị Ukraine Sergei Razumovski.
Việc tăng giá dự toán cho nạo vét bùn ở cảng – như nhà phân tích chính trị nói – chỉ là đỉnh của tảng băng trôi.. Nhưng thôi, điều đó lại là lịch sử khác.
Theo podrovnosti.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN