Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Các yếu tố giúp tỷ giá đôla giảm tại Ukraine

Thứ tư, 04/11/2015 | 05:53
Yaroslav Zalilo là nhà kinh tế, Chủ tịch Trung tâm nhiên cứu chống khủng hoảng cho rằng, những gì chúng ta có trên thị trường ngoại hối, đó là phản ứng toàn bộ trong  sự bất ổn định của nền kinh tế. 

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Các yếu tố giúp tỷ giá đôla giảm tại Ukraine

Theo ông điều đó có nghĩa là : “ Đây là sự thực hiện những chờ đợi mất giá trên nền bất ổn chính trị - chúng ta ra khỏi bầu cử không dễ dàng. Cộng thêm sự chờ đợi tiêu cực của nền kinh tế- đó là những nguy cơ liên quan tới nợ nước ngoài, hiện tại chúng ta chưa đạt được các thỏa thuận về khoản vay tiếp theo với IMF”
Để đồng Gr ổn định, cần một loạt tác động của các yếu tố: “ Thứ nhất, cần kết thúc bầu cử, thành lập bộ máy chính quyền địa phương, để cho khủng hoảng chính trị không xảy ra trên nền tảng này. Thứ hai tỷ giá sẽ tích cực khi IMF chuyển cho Ukraine khoản vay tiếp theo. Chúng ta không quan trọng là nhận vào năm nay hay năm sau. Quan trọng là có đạt được quyết định hay không.
Yếu tố tiếp theo là Ukraine cần giải quyết khoản vay 3 tỷ đôla của Nga.
Ngoài ra còn có một loạt nguyên nhân, yếu tố kinh tế vĩ mô cũng ảnh hưởng tới giá đôla. Ông nói: “ Trước đây có một thực tế là Ngân hàng trung ương mua ngoại tệ để phục vụ cho mua gas và điện, bỏ qua thị trường liên ngân hàng. Hiện nay thì có nhiều lối thoát hơn trong đó có cả việc phố hợp với các nhà nhập khẩu để có nguồn ngoại tệ. Nhưng chính điều này cũng làm cho tỷ giá đôla linh hoạt hơn”
Theo Zalilo, chính sách của Ngân hàng trung ương cũng có ảnh hưởng tới tỷ giá ngoại tệ. Theo ông những nhà mua ngoại tệ lớn cần làm việc trực tiếp với Ngân hàng trung ương.
Ông dự đoán sau ngày bầu cử vòng 2, tức 15/11 sẽ xuất hiện áp lực về tỷ giá. Giá đô la sẽ không xuống.
Cần lưu ý rằng dự toán ngân sách Ukraine năm 2016 với dự định tỷ giá của chính phủ là 24,1 gr/đôla.
Hôm nay Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Goltareva tuyên bố, Ngân hàng trung ương không nhìn thấy cơ sở nào để tăng sự giao động của tỷ giá ngoại tệ: “ Chúng tôi có đủ công cụ tương ứng và dự trữ quốc tế để tháo dỡ căng thẳng trên thị trường ngoại hối. Một lần nữa tôi khẳng định, chúng tôi sẽ giữ tỷ giá linh hoạt. Tuy nhiên không có cơ sở để tồn tại các giao động đáng kể”
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN