Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cái nghèo của người đi làm tại Ukraine

Thứ tư, 04/11/2015 | 05:40

Cái nghèo của người đi làm tại Ukraine

Tại phương Tây, công việc luôn thường xuyên có – đây là sự bảo đảm cho việc đáp ứng các nhu cầu của con người: Điều kiện nhà ở tốt, giáo dục, phục vụ y tế, nghỉ ngơi và du lịch, các hoạt động giải trí – tất cả những điều này người nào  làm việc có thể được hưởng thụ. Sự khác biệt chỉ về phần chất lượng, số lượng , kích thước.

Ở Ukraine người đi làm, về cơ bản có thể giải quyết được nhu cầu ăn uống, điều kiện tối thiểu về mặc và chỗ đi ngủ.
Tất nhiên, mọi người có thể phản đối  rằng tất cả đều sống trong những ngôi nhà, những căn hộ, còn xe cộ ngoài phố thì nhiều vô kể. Bờ biển Zatoka hè này chật không có cả chỗ để cúi đầu xuống biển…Nhưng nhà cửa đều do thừa kế. Còn xe thì hầu hết là xe cũ và rẻ tiền. Những chi phí khác nếu có , đều do trong nhà có vài ba người làm việc, hoặc là chủ nhân của một cái gì đấy. Cũng cần phải nói thêm rằng không phải tất cả những người Ukraine là những người đi làm thuê với một mức lương trung bình, nhất là tại các thành phố lớn. Những ai có doanh nghiệp của mình thì nhận được nhiều tiền, còn có cả những người ngồi nhận hối lộ, lại quả.
Nhưng nhìn chung,  chúng ta có tình hình buồn thảm, khi một người làm việc cả ngày mà nghèo. Đặc biệt là các gia đình lớn mà chỉ có một người làm việc. Chẳng phải vô tình khi giá cả dịch vụ nhà ở tăng đã gây nên làn sóng lo lắng. Không những chỉ có những người hưởng lương hưu báo động, thực tế, tất cả mọi người đều lo ngại.
Cái nghèo của người đi làm tại Ukraine – là một trong những vấn đề lớn tại Ukraine. Đây là một trong những nguyên nhân khủng hoảng kinh tế tại Ukraine và đồng thời cũng là hậu quả của nó.. Lương thấp – nhu cầu thấp – sản xuất thấp – thất nghiệp – lương thấp .  Và cái vòng luẩn quẩn như vậy.
Trong những năm độc lập chúng ta không thoát ra khỏi cái vòng ấy. Những 24 năm. Chúng ta chui vào cái thòng lọng ấy từ hồi Stalin – người đã cho rằng vì nền công nghiệp hóa đất nước thì không cần trả lương cho người đi làm. Nếu tính ra tỷ giá hiện nay thì lương hồi bấy giờ khoảng 500 gr. Chỉ đủ mua bánh mỳ và một ít thực phẩm thiết yếu nhất. Không thể mua hàng công nghiệp, may sắm quần áo thì cần tích cóp vài tháng, có khi cả năm, bằng cách tiết kiệm đồ ăn. Hãy thử hình dung xem hiện nay gia đình bạn phải sống với số tiền từ 500-1000 gr/tháng.
Và cùng với nguyên tắc đó – trả lương tối thiểu cho người lao động, Ukraine đi vào nền độc lập.
Trong trạng thái hoảng loạn, sợ hãi trước lạm phát, chính phủ Ukraine kiên quyết giữ lương ở mức tối thiểu.
Và nếu như chính phủ và thành phố, như các nhà tuyển dụng lao động trong nước trả lương quá thấp thì các doanh nghiệp tư nhân cũng không muốn trả cao hơn.
Từ cái vòng luẩn quẩn này khó có thể thoát ra được bằng các biện pháp kinh tế, cần phải áp dụng biện pháp hành chính. Đừng sợ lạm phát, đã lâu rồi lạm phát đã vượt tầm kiểm soát.
Hãy tăng lương tối thiểu, điều căn bản là nâng lên cho tầng lớp trung bình: Thày giáo, các cán bộ, các nhân viên y tế, nhân viên đường sắt… Đừng sợ cắt giảm, nâng cao mức lao động và nâng cao đòi hỏi chất lượng. Còn đấu tranh với thất nghiệp không phải bằng trả lương thấp, mà tạo điều kiện để cho doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ hoạt động.
Khi Ukraine chưa giải quyết được vấn đề nghèo của người đi làm thì không thể giải quyết được cái nghèo của toàn đất nước.

Theo segodnya.ua( bài của tác giả Igor Levsenko)

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN