Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các nhà đầu tư sợ Ukraine vì nạn tham nhũng và cướp doanh nghiệp

Thứ ba, 03/11/2015 | 06:11
Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ukraine giảm liên tục từ năm 2012. Các nhà đầu tư nước ngoàicáo  buộcchính quyền Ukraine đã đấu tranh không hiệu quả với nạn tham nhũng và hiện tượng cướp doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư sợ Ukraine vì nạn tham nhũng và cướp doanh nghiệp

Đó là nội dung bài viết của nhà bình luận Mỹ trên địa chỉ mạng Hoa kỳ Economonitor - Scot Belinski, với tiêu đề “ Đấu tranh với nạn cướp doanh nghiệp tại Ukraine”.
Ông viết, tình hình trở nên nguy kịch, ngay cả các nước phương Tây cũng phát hành các sách, dùng cho các doanh nhân, để giúp họ không trở thành nạn nhân của các vụ cướp doanh nghiệp tại Ukraine.
Belinski miêu tả chi tiết các hình thức cướp doanh nghiệp, nêu những nguồn gốc chính của việc cướp doanh nghiệp tại Ukraine, tham nhũng nhà nước và “ người của mình trong các cơ quan nhà nước”. Ví dụ: Nếu những kẻ tham gia cướp doanh nghiệp có cổ phần trong công ty, họ sẽ tổ chức cuộc họp giả của những cổ đông, tăng phần trăm sở hữu của mình trong công ty, sau đó đặt người của mình vào vị trí lãnh đạo trên cơ sở quyết định giả của Tòa án”.
Các hình thức cướp doanh nghiệp kiểu như vậy, theo lời của chuyên gia kinh tế - trở thành nghệ thuật thực sự của Tỷ phú Kolomoiski, còn cánh tay phải của ông ta là Genadia Korban, người vừa bị bắt hôm qua.
Hình thức cướp doanh nghiệp kiểu khác được nhà báo Mỹ miêu tả, bộc lộ tính tham nhũng nghiêm trọng hơn, có liên quan tới giấy tờ giả. Trường hợp cướp doanh nghiệp ngành nông nghiệp của công ty “ Chumakov” là một ví dụ điển hình. Công ty “ Chumakov” bị cướp, do có bàn tay tham gia của cán bộ thuộc cơ quan đăng ký, nhân viên công chứng cũng chứng thực cho văn bản giả này.
 “Tồn tại cả những công ty chuyên hỗ trợ cho các phi vụ cướp doanh nghiệp, bắt đầu từ việc “ mua” những giấy tờ nghi ngờ về quyền sở hữu, kết thúc bằng việc cung cấp vũ khí cho phiến binh. Điều đó làm xuất hiện các đội quân riêng của các tỷ phú và có tác động tới chiến tranh miền Đông Ukraine”- nội dung của bài báo do Belinski viết.
Trước đó, những phi vụ cướp doanh nghiệp đã tránh được trách nhiệm hình sự.
Nhà báo Mỹ viết tiếp: “ Bước đầu tiên để thuyết phục thành công các nhà đầu tư quốc tế là Ukraine cần có chính sách mở đối với các doanh nghiệp, cần phải có quan điểm mạnh về chống tham nhũng – yếu tố bóp nghẹt nền kinh tế. Việc thực hiện những biện pháp đấu tranh không khoan nhượng đối với hiện tượng cướp doanh nghiệp – là điểm bắt đầu của quá trình”.

Theo podrovnosti.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN