Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đồng đôla đắt đỏ đã làm thay đổi cuộc sống của người Ukraine như thế nào?

Thứ sáu, 30/10/2015 | 06:06
Người dân Ukraine trở nên mua thực phẩm ít đi, đi lại bằng xe riêng thưa hơn và nghỉ ngơi “tại gia”, bắt đầu học cách may quần áo.

Đồng đôla đắt đỏ đã làm thay đổi cuộc sống của người Ukraine như thế nào?

Đã nửa năm trôi qua, người dân Ukraine đành phải sống trong một thực tế: Trong điều kiện giá đô 23-24, lạm phát tăng mạnh và thu nhập giảm ( trong 9 tháng lạm phát tại Ukraine đạt 43%).
Không có gì ngạc nhiên khi mọi người đành phải tiết kiệm:
Có hơn nửa số người được hỏi cho biết họ phải chuyển sang mua loại thực phẩm giá rẻ. Các loại thực phẩm sạch và mốt tại Ukraine hiện nay chỉ có 3% người Ukraine sẵn sàng mua ( năm ngoái 20%)
 Bị ảnh hưởng nhiều nhất là những người phải chi tiêu liên quan tới ngoại tệ: Chủ nhân của những chiếc xe, những người thường hay đi nghỉ ở nước ngoài ( hơn ½ số người phải cắt đi nghỉ ở nước ngoài so với năm ngoái)
Những người Ukraine trước đây có thu nhập cao, trong thời gian cuối đã bị mất đi niềm tin vào ngày mai và cố gắng tiết kiệm cho trường hợp bị khó khăn trong tương lai, bị mất việc. Họ ngừng ra nước ngoài nghỉ ngơi, dừng mua sắm đồ đắt tiền: Ví dụ: Chỉ riêng ngành xe hơi, năm nay người Ukraine giảm mức mua xuống 5,3 lần so với năm ngoái, đồ điện tiêu dùng giảm 4 lần.
Các nhà chuyên môn khuyên nên tiết kiệm như người châu Âu: Tiết kiệm tất cả: Mua thực phẩm ở các chợ với giá bán sỉ, chuyển ăn thịt bò, thịt lợn sang ăn thịt gà( vì rẻ hơn), không mua đồ ăn nhiều hơn khả năng có thể ăn hết. Ở châu Âu người ta không cho những chuyện này là đáng xấu hổ vì tiết kiệm tiền.
Theo segodnya.ua