Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đôla giá 25: Điều gì đã xảy ra đối với đồng đôla tại Ukraine

Thứ sáu, 30/10/2015 | 06:01
Đôla giá 25: Điều gì đã xảy ra đối với đồng đôla tại Ukraine và Ngân hàng trung ương cứu đồng grivna như  thế nào.

Đôla giá 25: Điều gì đã xảy ra đối với đồng đôla tại Ukraine

Những ngày cuối, đồng Grivna lại mất giá so với đôla. Việc mua đôla tiền mặt giá ngoài chợ đen khác nhiều so với giá chính thức.
Ngân hàng trung ương an ủi rằng, sự giao động của đồng đô la trong khoảng 21-23 là bình thường và đồng grivna mất giá mang tính tạm thời, xảy ra do nguồn ngoại tệ được nhập vào không đều.
Còn các chuyên gia tài chính thì khẳng định, có nhiều nguyên nhân dẫn tới đồng Grivna bị mất giá.
Những nguyên nhân làm đồng Grivna mất giá:
*Bầu cử: Người dân đã quen với việc trước đêm bầu cử, chính quyền giữ tỷ giá, sau đó bắt đầu thả nổi, làm đổ vỡ giá.
*Việc trả tiền bồi thường của các nhà băng bị phá sản: Trong vòng 10 ngày ( từ ngày 8/10) chỉ riêng  khách hàng của Ngân hàng Delta được nhận bồi thường 3,7 tỷ grivna. Còn tổng số tiền bồi thường lên tới 7,6 tỷ grivna. Nhiều khách hàng chuyển ra ngoại tệ.
* Các tuyên bố chỉ chích của IMF đối với dự thảo cải cách bộ luật thuế của Ukraine, gây ra tâm lý lo lắng phía Ukraine bị hoãn nhận được khoản vay tiếp theo.
*Đã thành thông lệ, quý 4 là quý phải chi tiêu nhiều tiền ngân sách, kéo theo nhu cầu cần ngoại tệ.
* Ngân hàng trung ương  hủy bỏ hạn chế về mua bán ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng.
*Xuất khẩu của Ukraine có tăng chút ít, nhưng không đủ nhu cầu về ngoại tệ trong nước.
* Đồng grivna mất giá mang tính mùa: Giá cả thực phẩm trong tháng 9 bắt đầu tăng từ 2-18%. Tháng 10 vẫn chưa ngừng tăng.
Những yếu tố làm đồng grivna được củng cố tỷ giá:
*Kết quả bầu cử cho thấy liên minh đảng cầm quyền không bị đổ vỡ. Các  chuyên gia kinh tế cho rằng hiện nay chưa có tiền đề làm đồng grivna bị mất giá nhiều, bắt đầu từ quý 4 kinh tế Ukraine có dấu hiệu hồi phục.
* Giảm lượng hàng nhập khẩu:  Giá gas, dầu giảm, tăng lượng vàng, ngoại hối dự trữ của Ngân hàng trung ương, chiến sự Donbass bớt căng thẳng.
Ngân hàng trung ương cho biết hiện nay người dân Ukraine bán ngoại tệ ra nhiều hơn là mua vào: Tháng 9 người dân bán ra 214, 5 triệu đôla, mua vào 47,6 triệu đôla.
Để tăng lượng ngoại hối nhập vào, Ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên quy định bắt buộc các nhà xuất khẩu phải bán ra 75% lượng ngoại hối thu được do xuất khẩu.
Các hành động của Ngân hàng trung ương:
Ngân hàng trung ương Ukraine chính thức công bố sẽ áp dụng chính sách tỷ giá thay đổi linh hoạt đối với đồng Grivna. Cụ thể sẽ không bán ra lượng ngoại hối dự trữ để giữ tỷ giá, mà chỉ dùng các biện pháp hành chính và kinh tế để gây ảnh hưởng tới tỷ giá.
Ngân hàng trung ương cũng buộc các ngân hàng trong ngày hôm trước ( trước 18 giờ) phải nộp đơn, báo số lượng ngoại hối bắt buộc phải bán cho ngày hôm sau. Bằng cách này Ngân hàng trung ương kiểm soát được ngân hàng nào dùng tiểu xảo trong các hoạt động ngoại tệ.
Ngân hàng trung ương từ 17/9 bắt đầu tiến hành bán đấu giá ngoại tệ và hiện nay hoạt động này là công cụ chính để ảnh hưởng lên tỷ giá. Tại đó Ngân hàng trung ương là đơn vị mua chính ( tháng 9 Ngân hàng trung ương mua 152,2 triệu đôla, nhưng chưa bán ra). Đêm trước bầu cử việc bán đấu giá đô la đã kiềm chế được sự mất giá của đồng Grivna.
Ngày 26/10 Ngân hàng trung ương đã ngăn chặn được sự mất giá của đồng Grivna bằng cách không cho phép một phần các nhà nhập khẩu nộp đơn xin mua ngoại tệ.
Dự báo về tỷ giá ngoại tệ:
Có một thực trạng thực tiễn là đồng Grivna còn tiếp tục dần dần bị yếu đi trong thời gian dài. Câu hỏi ở chỗ đồng Grivna bị mất giá với tốc độ như thế nào và đâu là mức cực đại?
Tháng 8 vừa rồi IMF đưa ra dự báo tỷ giá trung bình của Grivna:
Năm 2015: giá 22,0
Năm 2016: 24,1
Năm 2017, 2018: 25,0
Năm 2019: 25,3
Năm 2020: 25,5
Trong đó dự báo cuối năm 2015 tỷ giá đôla 23,5.
Trong dự thảo ngân sách của chính phủ Ukraine cuối tháng 9 : Tỷ giá trung bình của năm 2015 là 24,4 grivna/đôla.
Nhiều nhà bình luận kinh tế cho rằng tỷ giá đôla tại Ukraine tới cuối năm trong khoảng 23,5-25 grivna.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN