Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Báo chí Anh tiết lộ “ kỹ thuật thật bẩn” bầu cử ở Ukraine

Thứ bảy, 24/10/2015 | 04:14
Nhà báo Ukraine Svetlana Chernheskaya nghiên cứu báo chí phương Tây, theo dõi và bình luận bầu cử địa phương tại Ukraine.

Báo chí Anh tiết lộ “ kỹ thuật thật bẩn” bầu cử ở Ukraine

Với các  tựa đề: Ngày tận thế của Porosenko. Luật mới, vấn đề cũ.  Sự đặt cược cao và các thủ đoạn bẩn thỉu, báo chí phương Tây  viết về sự chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở Ukraine.
Ví dụ tờ báo Anh Guardian đã tố cáo các công nghệ sử dụng các hành động bẩn của chế độ cũ vẫn không được loại bỏ. Tờ báo nói về mua chuộc cử tri: Nếu như trước kia đơn giản là đưa tiền thì bây giờ: chuyển tiền vào thẻ- trước hết là ½ số tiền, nếu ứng cử viên thắng cử, hứa sẽ chuyển nốt phần còn lại. Tờ báo này cũng nói về việc đăng ký các đảng mới với những cái tên gần giống với những đảng nổi tiếng để cử tri dễ bị nhầm lẫn.
Còn tờ báo rất có ảnh hưởng khác là tờ Financial Times thì viết rằng, sở dĩ đảng “ Mặt trận nhân dân” của Thủ tướng Yashenhuk không tham gia tranh cử để không bị trượt. Trong một năm đảng của ông mất hết uy tín, chỉ còn lại gần đủ 1%. Mọi người thất vọng trong đó do kinh tế bị đổ vỡ. Ngược lại với điều này, tờ báo nhấn mạnh: Những người theo phái phương Tây của Ukraine lại khen sự nỗ lực của Yashenhuk trên ghế thủ tướng.
Nhiều tòa soạn viết về những số tiền khó tưởng tượng được chi ra cho chuyện bầu cử của các ủy ban tranh cử của các đảng. Tại Ukraine vào khoảng 82 triệu đôla. Các nhà báo nước ngoài cũng rất ngạc nhiên về số lượng các đảng chính trị đăng ký tranh cử- lên tới 132 đảng. Họ cũng nói chính xác rằng, sau khi bầu cử xong thì các đảng này cũng biến mất.
Các nhà báo phương Tây cũng viết rằng, sẽ không có bầu cử tại Donbass. Những người di tản cũng không thể tham gia bầu cử.
Theo podrovnosti.ua