Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác với EU cuối năm 2014?

Thứ ba, 14/01/2014 | 00:24
Ngày 13/1, Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Serghiy Arbuzov tuyên bố nước này đặt mục tiêu sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác chính trị và thương mại có ý nghĩa lịch sử với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2014.

Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác với EU cuối năm 2014?

Trả lời phỏng vấn trong một cuộc họp báo ngắn tại thủ đô Kiev, ông Arbuzov cho biết Ukraine sẽ làm hết sức mình để hoàn tất các thỏa thuận này trong năm nay.

Ông Arbuzov còn nói rõ các cuộc đàm phán giữa Kiev và Brussels về các thỏa thuận hợp tác trên vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, ông không tiết lộ các chi tiết liên quan.

Chính phủ Ukraine được trông chờ sẽ ký một thỏa thuận liên kết và một hiệp định thương mại tự do với EU tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông ở thủ đô Vilnius của Litva vào cuối tháng 11 năm ngoái. Song, chính phủ nước này đột ngột tuyên bố đình chỉ quá trình chuẩn bị cho việc ký kết các thỏa thuận này chỉ một tuần trước khi hội nghị diễn ra với lý do vì lợi ích "an ninh quốc gia," và thay vào đó, đã ký hợp tác với Nga và nhận được sự trợ giúp tài chính nhiều tỷ USD.

Trong một tuyên bố khi gửi lời chúc mừng Năm mới 2014 đến nhân dân cả nước, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov thừa nhận trong năm 2013, Ukraine đã phải thông qua một quyết định khó khăn là ngừng ký kết Hiệp định Liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Song, ông cũng khẳng định đường lối hội nhập châu Âu của Ukraine không hề thay đổi.

Quyết định ngừng ký kết Hiệp định liên kết với EU đã làm dấy lên làn sóng biểu tình mạnh mẽ chống chính phủ ở Ukraine, bùng phát từ cuối tháng 11/2013.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm 2013 của liên minh ở Brussels (Bỉ), EU cũng đưa ra tuyên bố để ngỏ khả năng thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Ukraine./.

Theo Vietnamplus