Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Poroshenko từ chối sa thải toàn bộ các thẩm phán theo đề nghị của Thủ tướng Yashenhuk

Thứ sáu, 23/10/2015 | 04:15
Tổng thống Ukraine Poroshenko từ chối lời đề nghị của Chính phủ về việc thay toàn bộ các thẩm phán trong khuôn khổ cải cách hệ thống tòa án.

Tổng thống Poroshenko từ chối sa thải toàn bộ các thẩm phán theo đề nghị của Thủ tướng Yashenhuk

Trong cuộc họp báo hôm thứ năm, Poroshenko tuyên bố, dự thảo của Ủy ban Hiến pháp xem xét  làm mới hệ thống tòa án nhanh và có hiệu quả. Ông nhắc lại là trong thành phần của Ủy ban hiến pháp cũng có đại diện của chính phủ.
Poroshenko lưu ý rằng, quyết định của Ủy ban hiến pháp những thay đổi hiến pháp về cải cách hệ thống tòa án được giới thiệu cho cộng đồng xã hội bàn bạc, thảo luận và được Ủy ban Venesia xem xét, cần phải được đánh giá tương ứng với đề nghị cải cách hệ thống tòa án Ukraine và các chuẩn của Hội đồng  châu Âu và ông hy vọng sẽ có kết luận tốt.
Poroshenko nêu rõ, theo kết quả tổng kết của Ủy ban Venesia và cộng đồng xã hội, dự thảo thay đổi Hiến pháp phần cải cách hệ thống tòa án sẽ được gửi tới quốc hội bỏ phiếu thông qua. Poroshenko hy vọng được quốc hội ủng hộ.
Cần nhắc lại là: Cải cách hệ thống tòa án tại Ukraine có 2 phương án: Phương án của phủ tổng thống Ukraine  là sát hạch, kiểm tra lại tính liêm khiết, sự hiểu biết và sự dính dáng tới các phán quyết sai của các thẩm phán.
Phương án do các nhà chuyên môn đề nghị và được thủ tướng Yashenhuk ủng hộ: Đó là sa thải toàn bộ các thẩm phán cũ, thi tuyển chọn các thẩm phán mới.

Theo podrobnosti.ua