Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các ngân hàng nhỏ tại Ukraine có nguy cơ bị đe dọa phải đóng cửa

Thứ năm, 22/10/2015 | 03:40
Các chuyên gia khuyên các ngân hàng nhỏ nên liên kết, hoặc đóng cửa.

Các ngân hàng nhỏ tại Ukraine có nguy cơ bị đe dọa phải đóng cửa

Tại Ukraine đã kết thúc quá trình làm sạch hệ thống ngân hàng: Đã loại bỏ các ngân hàng lớn, các cơ quan tài chính không có khả năng thanh toán. Bây giờ Ngân hàng Trung ương bắt đầu để ý tới các ngân hàng nhỏ, thuộc nhóm 4. Hiện nay loại ngân hàng này có 90, chiếm 5% toàn bộ hệ thống ngân hàng.
Ưu điểm của các ngân hàng nhỏ là luôn có khả năng tạo mức độ dịch vụ cao cho số khách hàng không lớn của mình. Nhưng khi bắt đầu khủng hoảng, các ngân hàng bé này trở nên yếu ớt. Những khó khăn chính mà họ gặp phải là khả năng tài chính và tính thanh khoản thấp. Lượng khách mới không có.
Các ngân hàng nhỏ không phải là các ngân hàng tạo nên hệ thống ngân hàng đối với Ngân hàng trung ương. Thống đốc ngân hàng trung ương Ukraine Goltareva thừa nhận: Nhiều khi bà khó phân biệt được các ngân hàng này, còn đại đa số người dân không biết tên các ngân hàng nhỏ.
Vì thế các ngân hàng nhỏ khó có thể trông chờ vào sự giúp đỡ của Ngân hàng trung ương. Chỉ có các cổ đông của họ mới giúp họ được. Nhưng không phải tất cả các cổ đông đều sẵn sàng đứng ra giúp cho các ngân hàng của mình với sự giúp đỡ cần thiết. Thực tế này xuất hiện trên cơ sở người dân mất lòng tin vào hệ thống ngân hàng, do vậy dẫn đến các ngân hàng bé hiện nay gặp nhiều khó khăn cạnh tranh với các ngân hàng lớn.
Ngân hàng trung ương tuyên bố, trong khuôn khổ của giai đoạn 2 cải cách hệ thống ngân hàng, các ngân hàng nhỏ ở Ukraine hoặc là liên kết lại, hoặc phải đóng cửa. Tới trước hè năm 2016 vốn của mỗi ngân hàng nhỏ phải có tối thiểu 120 triệu gr. Như vậy nếu các ngân hàng nhỏ kết hợp với nhau thì nhiệm vụ này dễ thực hiện.
Sau khi kết thúc cải cách hệ thống, trên thị trường có thể không còn các ngân hàng nhỏ nữa tồn tại. 
Vì thế, theo các chuyên gia tài chính, những ngân hàng có thể liên kết là những ngân hàng có chung chủ sở hữu và tính minh bạch sẽ là yếu tố sống còn của các ngân hàng nhỏ. Còn những ngân hàng nhỏ khác không hoàn thành được điều kiện của Ngân hàng trung ương thì phải rời thị trường.
Tuần trước Ngân hàng trung ương công bố danh sách gồm 48 ngân hàng  đang làm việc cạnh  Ngân hàng trung ương để đạt được tính minh bạch về cấu trúc sở hữu của họ.
Số lượng tối đa các ngân hàng phải làm việc để giải quyết vấn đề không minh bạch được ghi lại hồi hè 2015 là 67 ngân hàng.

Theo segodnya.ua