Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống, Chủ tịch quốc hội, Thủ tướng phải hành xử bản thân như nhà đang bị cháy

Thứ năm, 22/10/2015 | 03:30
Cựu Tổng thống Ukraine Leonhid Kravchuk cho rằng, các nhà chính trị Ukraine đang chơi các trò chơi trẻ con, thay vì phải hiểu: Đất nước đang lâm nguy.

Tổng thống, Chủ tịch quốc hội, Thủ tướng phải hành xử bản thân như nhà đang bị cháy

Theo ông, trong nước, tại những địa bàn không có chiến tranh, cần phải tiến hành cải cách và làm sạch tham nhũng.
Ông cho rằng, đấu tranh vì các nguyên tắc làm việc minh bạch tại Ukraine diễn ra không hiệu quả: Thành lập một vài cơ quan chống tham nhũng, nhưng không có sự can thiệp của các cơ quan thực thi pháp luật  ( công an, viện kiểm sát…) thì không thể có kết quả. Ông nói: “ Chúng ta lập ra các hội đồng ( xô viết) thay cho đấu tranh chống tham nhũng. Khi Tổng cục chống tham nhũng chưa có thì đã có Hội đồng( Xô viết) chống tham nhũng. Còn đấu tranh chống tham nhũng không phải Hội đồng, không phải Tổng cục chống tham nhũng, nếu không có lực lượng thực thi pháp luật, thì sẽ không thể thực hiện”.
Nhân tình hình này, ông kể một câu chuyện tiếu lâm như vầy:
“ Hãy đưa cho tôi con cừu
Tôi không thể cho anh cừu, mà có thể cho anh xô viêt ( cũng có nghĩa là  lời khuyên)
Nhưng tôi cần cừu
Chúng ta không phải là đất nước của những con cừu, mà là đất nước xô viết”
Ông nhấn mạnh: “ Như vậy, nếu như chúng ta trở thành đất nước của những hội đồng, thì  sẽ chẳng làm được gì cả. Cần phải quyết định và cho các cơ quan thực thi pháp luật là việc. Hiện nay chúng ta mới chỉ có các cơ quan chống tham nhũng ở chính phủ, ở quốc hội, ở chỗ tổng thống, có tổng cục chống tham nhũng và có Xô viết ( Hội đồng) chống tham nhũng. Tất cả đều có tất, còn tham nhũng thì phát triển thịnh vượng”.
Leonhid Kravchuk kêu gọi tiến hành các chính sách nghiêm túc, kỹ càng, cho phép bảo vệ đất nước. Hiện nay cần phải nói, chúng ta đang trong tình trạng nhà bị cháy. Và Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch quốc hội, các đại biểu quốc hội cần phải hành động để chữa cháy. Nhà chúng ta đang bị cháy”
Theo podrovnosti.ua