Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chiến tranh tại Syria: Thổ nhĩ kỳ hoảng loạn vì Nga và Mỹ xích lại gần nhau

Thứ sáu, 16/10/2015 | 04:23
Thổ nhĩ kỳ nghi ngờ Mỹ và Nga giúp đỡ người Kurd tại Syria. Chính lực lượng này là thế lực chống đối Thổ nhĩ kỳ.

Chiến tranh tại Syria: Thổ nhĩ kỳ hoảng loạn vì Nga và Mỹ xích lại gần nhau

Lãnh đạo đảng “ Liên minh dân chủ” của người Kurd  Salik Muslim Mukhamed tuyên bố ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại vùng Trung Cận Đông.
Hơn nữa lực lượng đối lập ôn hòa Syria  được Mỹ giúp đỡ đã ký liên minh với người Kurd để cùng chống lại IS.
Trong khi đó, tổ chức bảo vệ quốc tế Amnesty International cáo buộc người Kurd vi phạm tội ác chiến tranh, chống lại dân thường.
Ngày 13/10, đại diện ngoại giao Thổ nhĩ kỳ triệu đại sứ Mỹ và Nga để hỏi về quan điểm của hai nước này trong mối quan hệ đối với người Kurd tại Syria.
Phía Thổ nhĩ kỳ lo sợ người Kurd, dưới sự giúp đỡ của Mỹ và Nga sẽ thực hiện các hành động xâm chiếm lãnh thổ.
Sự lo lắng của chính quyền Thổ nhĩ kỳ về sự tăng cường ảnh hưởng của người Kurd không phải là không có cơ sở. Tại Thổ nhĩ kỳ có 18 triệu người Kurd, đã nhiều năm có âm mưu thành lập tự trị, còn trong tương lai – sẽ là một nước độc lập. Đối đầu giữa Thổ nhĩ kỳ và người Kurd trở thành bạo lực mới hồi tháng 6, sau 3 năm hòa giải.
Thời gian vừa qua lực lượng khởi nghĩa Syria liên kết với  người Kurd để chống IS và được gọi là “ Sức mạnh dân chủ Syria”, trong đó có người Kurd được Mỹ ủng hộ.
Theo Reuter, sắp tới liên minh này sẽ tấn công vào thủ đô của lực lượng IS. Lực lượng nổi dậy Syria sẽ tấn công, còn người Kurd thì phòng thủ. Người Kurd rất có kinh nghiệm trong chiến đấu.
Bộ quốc phòng Mỹ hiện phải nghĩ về các rủi do bị mất uy tín khi kết giao với người Kurd, vì họ đã bị các tổ chức bảo vệ thế giới buộc tội vi phạm tội ác chiến tranh: Họ đã lùa hàng trăn dân thường Syria ra khỏi nhà và cố ý tiêu hủy nhà ở tại vùng bắc Syria.
Tổ chức nhân đạo thế giới Amnesty International  tuyên bố: Mỹ đứng đầu liên minh đã làm ngơ trước sự tàn bạo của thành viên liên minh người Kurd ”
Một phần người Kurd tại Syria được Nga ủng hộ. Người Kurd tại Syria cho rằng, các hành động quân sự của Nga tại Syria là nhờ vào sự ủng hộ của họ, mặc dù Nga tới hơi muộn.
Một điều hơi lạ là Nga không những ném bom IS, mà còn ném bom cả vào lực lượng đối lập ôn hòa Syria – đồng minh của người Kurd.
Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov chính thức tuyên bố, Nga ủng hộ người Kurd.
Có thông tin về các phiến binh Donbass tham chiến trong hàng ngũ người Kurd.
Tóm lại sự lo lắng của chính quyền Thổ nhĩ kỳ là có cơ sở. Nhưng không rõ người Kurd sẽ hành động ra sao giữa Mỹ và Nga vì mục đích của hai cường quốc này tại Syria hoàn toàn khác nhau.

Theo podrovnosti.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN