Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Người sống lâu kỷ lục thế giới: 116 tuổi vẫn còn là thiếu nữ

Thứ năm, 09/01/2014 | 15:06
“Tôi vẫn còn là thiếu nữ và có thể uống 50gr rượu. Năm ngoái, tôi còn tham dự lễ hội giáng sinh” - Bà Katia Cozak là người dân thuộc vùng Karpatia Ukraine đã tự giới thiệu về mình như vậy.
Sau 1 tháng nữa, ngày 17 tháng 2 năm 2014 bà có cơ hội để trở thành người cao tuổi nhất hành tinh khi bước sang tuổi 117. Hiện nay danh hiệu này thuộc về một phụ nữ người Nhật.



Trong đời mình bà Katia đã tổ chức kỷ niệm sinh nhật 116 lần. Bà nhớ lại thời Xô Viết  việc tổ chức lễ giáng sinh bị cấm đoán. Năm ngoái bà tự tổ chức đón lễ giáng sinh tại nhà. Các món ăn yêu thích là món bánh cuốn bắp cải, khoai tây cùng sữa chua và bà có thể uống 50gr rượu.

Bí quyết sống lâu của bà: Nửa nghiêm túc, nửa đùa bà nói rằng sở dĩ bà sống lâu có lẽ nguyên nhân là do chưa một lần lấy chồng và như vậy tránh được việc tổn hại thần kinh. Thời trẻ bà cũng từng yêu nhưng thất vọng vì người đàn ông bà yêu sau này mắc tội trộm cắp làm bà rất đau khổ và bỏ hẳn chuyện lấy chồng. Tất cả tình yêu thương bà dành cho những đứa cháu con của người chị. Người chị này bị Phát xít Đức bắt và đưa đi đâu không rõ, đến nay vẫn bặt tin tức. Tuy chưa bao giờ có ý định đầu hàng cái chết nhưng bà có căn dặn những người thân thích nếu bà qua đời thì phải làm tang lễ cho bà trong trang phục bộ váy cô dâu. Bộ váy cô dâu này các cháu của bà đã sắm và bà đã tận mắt nhìn thấy.

Về kỷ lục thế giới: Những người ruột thịt của bà đã quen với việc đến tháng 2 này bà Katia sẽ trở thành người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới. Nhưng với danh hiệu này, tiền bạc cũng không khá hơn, ngay cả việc đặt cho bà một chiếc xe lăn cho người già cũng không ai nghĩ tới – Bà tâm sự như vậy. Hiện việc đi lại do người cháu của bà giúp đỡ.

Thoát chết trong gang tấc: Một trong những kỷ niệm khó quên trong đời bà là những năm chiến tranh thế giới thứ 1 và thứ 2. Trong chiến tranh thế giới thứ 2 một quả mìn đã nổ cạnh bà, các mảnh vỡ đã làm rách hết áo váy nhưng bản thân bà không hề bị tổn thương. Có lẽ bà Katia đã có trời hộ mệnh - Các cháu bà nói như vậy.

Theo segodnya.ua