Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Có thể chuyển phục vụ quân đội từ diện nghĩa vụ sang diện hợp đồng tại Ukraine: Các quân nhân được hưởng những chế độ gì?

Thứ sáu, 09/10/2015 | 04:43

 

Có thể chuyển phục vụ quân đội từ diện nghĩa vụ sang diện hợp đồng tại Ukraine: Các quân nhân được hưởng những chế độ gì?


Hôm thứ ba, Quốc hội Ukraine thông qua luật, cho phép việc chuyển các quân nhân phục vụ diện nghĩa vụ sang phục vụ theo diện hợp đồng nửa năm. Trong quyết định này có những điểm lợi và những điều chưa hoàn thiện. Cụ thể như sau:
Bộ tổng tham mưu quân đôi Ukraine cho biết, không phải binh sĩ nào cũng được ký chuyển sang dạng hợp đồng. Chỉ những người đã phục vụ được 11 tháng – họ có thể kéo dài hợp đồng của mình thêm nửa năm, theo nguyện vọng. Hiện nay đã có 3 ngàn binh sĩ ký hợp đồng.
Trước đây thời hạn hợp đồng ngắn nhất là 3 năm. Nhưng không phải tất cả các binh sĩ đềucó thể có điều kiện cho phép mình thời hạn này. Bây giờ bất cứ ai muốn ở lại  chiến đấu  trong hàng ngũ quân đội  cũng được xem xét gia hạn. 
Vậy các binh sĩ được các bảo đảm gì về mặt bảo hiểm xã hội và tiền lương?
Lợi thế của phục vụ quân đội diện hợp đồng có nhiều: Nếu từ diện nghĩa vụ chuyển sang diện hợp đồng thì người đó sẽ được hưởng một lần số tiền từ 8-10 lần lương tối thiểu, tức là từ 9-12 ngàn gr, phụ thuộc vào cấp bậc. Những người diện hợp đồng sẽ được cấp nhà ở không mất tiền, nghỉ phép 45 ngày, chữa bệnh ở các bệnh viện quân đội không mất tiền ( gồm cả những người ruột thịt). Có khả năng được nhận bằng cấp đại học. Lương từ 2,4- 6,2 ngàn gr. Những người phục vụ diện nghĩa vụ lương cũng vậy, nhưng không được hưởng các chế độ ưu tiên như nêu trên.
Các nhà bình luận quân sự không mấy tin tưởng vào luật này vì mức lương quá thấp: “ Sĩ quan khoảng 4 ngàn gr. Khả năng chiến đấu phụ thuộc vào sự hứng khởi của binh sĩ. Lương thấp không kích thích được binh sĩ”
Những người đang phục vụ diện hợp đồng cũng không mấy phấn khởi: “ Ngay cả khi anh có bằng đại học, nhưng không có nghiệp vụ ngành quân đội thì cũng chẳng thăng tiến được. Thứ hai- dường như người ta trang bị cho anh quân phục mới, còn thực tế chả được dành cho cái gì cả. Mọi thứ mua đành phải tự bỏ tiền túi ra”
Bộ tổng tham mưu hứa sẽ tăng mức lương, nhưng bao nhiêu – không nói chính xác.
Các thủ tục chuyển đổi từ dạng nghĩa vụ sang hợp đồng có thể tìm hiểu ở Ủy ban quân sự hay thủ trưởng đơn vị. Theo lời của người phát ngôn của Bộ tổng tham mưu, những ai muốn ký hợp đồng, chỉ cần viết đơn gửi thủ trưởng đơn vị. Nếu đã phục viên rồi thì hỏi Ủy ban quân sự.
Trong luật cũng có liệt kê một loạt nguyên nhân cho phép các quân nhân hủy hợp đồng – trong đó có việc phía lãnh đạo không đáp ứng được điều kiện của hợp đồng một cách có hệ thống ( các vi phạm lặp lại quá 1 lần). Quân nhân có thể kiện ra tòa.
Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN