Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phiến binh DHP và LHP đồng ý hoãn bầu cử sang năm mới

Thứ tư, 07/10/2015 | 03:52
Đó là tuyên bố của đại diện DHP và LHP trong Nhóm Tiếp xúc giải quyết khủng hoảng Donbass- Pusilin và Denhevo, tức là hoãn ngày bầu cử địa phương do họ dự định ngày 18/10 và ngày 01/11/2015 sang năm mới.

Phiến binh DHP và LHP đồng ý hoãn bầu cử sang năm mới

Họ nói rằng, đó là quyết định được thông qua sau khi nghiên cứu tổng kết cuộc gặp mặt thượng đỉnh tại Paris ngày 02/10 vừa qua.
Họ cho rằng, trong thời gian hoãn đó, phía Ukraine phải hoàn thành tất cả các trách nhiệm được ghi trong thỏa thuận Minsk: “ Ukraine phải dành cho Donbass tình trạng đặc biệt, không được cho phép trả thù chính trị những người đã tham gia vào các sự kiện tại Donbass và thông qua những thay đổi trong Hiến pháp, có sự thỏa thuận với chúng tôi”
Phía Ukraine hoan nghênh quyết định này của DHP và LHP, nhưng đòi hỏi cần phải bàn bạc tiếp.
Bình luận về việc này, người phát ngôn của Tổng thống Nga Peskov nói: “ Đó lại là một ví dụ cho chính sách mềm mỏng và xây dựng vì quyền lợi của thực hiện thỏa thuận Minsk”
Phía Liên minh châu Âu nhìn thấy niềm hy vọng của việc mau chóng giải quyết hòa bình khủng hoảng miền Đông Ukraine và cho rằng, quyết định này cho phép chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành bầu cử địa phương. Ngoài ra “ Việc cần thiết thực hiện “ sẽ trở thành bước nền tảng cho thực hiện hoàn toàn thỏa thuận Minsk.
Nhà  phân tích chính trị Ukraine Bondarenko cho rằng, hiện nay phía Ukraine phải vạch ra kế hoạch để tiến hành bầu cử, có thỏa thuận với đại diện của DHP và LHP. Nếu như dùng vũ lực thì sẽ không có đối thoại vì thế phải đối thoại với phiến binh DHP và LHP, không có phương án nào khác, mặc dù có  vài nhà chính trị tuyên bố rằng phía Ukraine không thể đối thoại với lực lượng này.
Còn nhà bình luận chính trị Fesenko cho rằng, phiến binh DHP và LHP hoãn bầu cử do họ dự định trước - đây là một thủ thuật có tính chiến lược để sau này có thể gây rối cho Ukraine. Cái được của phía phiến binh là họ được tham gia bàn luận sửa đổi điều  luật về bầu cử tại một số vùng tại Donbass và họ có thể tự tổ chức bầu cử. Ở đây trò chơi ngoại giao được tiếp tục không phải hai bên với nhau mà với Pháp và Đức, thực hiện thỏa thuận Minsk -2. DHP và LHP tiếp tục đòi ân xá, sử dụng như đòn bẩy bầu cử. Họ sẽ nhận được những lời đáp tích cực. Còn phía Ukraine đạt được đòi hỏi là bầu cử theo luật pháp của Ukraine và chỉ định ra Ủy ban bầu cử.

Theo podrovnosti.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN