Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chẳng bao lâu nữa tại Ukraine sẽ có cuộc cách mạng về hộ chiếu

Thứ ba, 06/10/2015 | 03:46
Sang đầu năm mới, tại Ukraine sẽ thực hiện cuộc cách mạng hộ chiếu. Công dân Ukraine sẽ nhận hộ chiếu nhựa có chip.

Chẳng bao lâu nữa tại Ukraine sẽ có cuộc cách mạng về hộ chiếu

Cần nhắc lại là, việc cấp hộ chiếu sinh học và hộ chiếu trong nước mẫu mới không có chip điện tử cho các công dân Ukraine cần phải được thực hiện từ ngày 01/01/2016 cùng với việc sử dụng hệ thống  đăng ký thống kê dân  số thống nhất trong cả nước.
Chánh văn phòng thông tin của Bộ tư pháp Ukraine Kozlov lưu ý, tất cả các quốc gia áp dụng các công nghệ tiên tiến, từ lâu đã sử dụng hộ chiếu sinh học.
Hộ chiếu mẫu mới chuẩn châu Âu đối với người dân Ukraine có thể chỉ  là mảnh bìa nhựa, chứng minh về cá nhân  hay trở thành vật không những làm hạn chế tự do đi lại và tự do ngôn luận – đó là câu hỏi lớn.
Để trả lời cho câu hỏi này Quốc hội Ukraine đã tổ chức hội nghị bàn tròn về: Công nghệ, quyền, doanh nghiệp, tự quản, các dịch vụ tài chính.  Có hơn 100 phái đoàn tham gia : Các đại biểu quốc hội, các đại diện của các cơ quan nhà nước, những nhà điều hành nhà nước, các nhà bác học, các nhà băng, các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà đầu tư. Trong khi thảo luận, các vấn đề được đưa ra: Về luật pháp về bảo vệ thông tin, dữ liệu của các công dân, ứng dụng công nghệ cao vào các hệ thống nhà nước và các dự án tài chính.

Về thống kê công dân:

Hộ chiếu giúp cho nhà nước thống kê được số công dân của quốc gia mình. Sự tiến bộ đã đưa quá trình hộ chiếu hóa đạt mức hoàn thiện.  Nhưng chưa phải ai cũng hiểu hết, hộ chiếu mang chip điện tử tốt hay xấu ở mức nào.
Khi nói tới hộ chiếu sinh học, lập tức chúng ta nghe thấy từ phía chính phủ: Hộ chiếu sinh học là bước cuối cùng để người dân Ukraine nhận được chế độ miễn thị thực với châu Âu. Vậy hiện nay có 2 câu hỏi: 1) Tại sao châu Âu chưa cho Ukraine chế độ miễn thị thực. 2) Tại sao người dân Ukraine phải đổi hộ chiếu giấy lấy hộ chiếu bằng bìa nhựa có chip?
Chúng ta cũng nên biết rằng, có hộ chiếu sinh học không phải là điều kiện duy nhất để được miễn thị thực. Hộ chiếu sinh học là loại giấy tùy thân đơn giản, tiện lợi nhất và có rất nhiều công dụng.
-Với hộ chiếu sinh học –  chủ nhân của nó  sẽ có thẻ ID, cho  khả năng  sử dụng các dịch vụ bằng điện tử của nhà nước, hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện. Sau đó hộ chiếu sinh học sẽ có thể sử dụng là giấy tờ thanh toán, trả tiền.
- Với hộ chiếu sinh học, nhà nước có thể kiểm soát toàn bộ các công dân của mình. Đây cũng là mục đích chính của dự án dùng hộ chiếu sinh học.
-Về chữ ký  điện tử: Hiện nay có khoảng 3 triệu người Ukraine  sử dụng chữ ký điện tử. Phần lớn họ là các doanh nhân lớn của Ukraine, bởi vì họ là những người đầu tiên nhận thấy được các ưu thế của loại  chữ ký này. Hiện nay tại các trung tâm lớn của nhà nước ( ЭЦП) mọi người có thể đăng ký không mất tiền. Có thể sử dụng dịch vụ này trong cơ quan thuế của Ukraine.
Để sử dụng có hiệu quả hộ chiếu sinh học và chữ ký điện tử vào thực tiễn cuộc sống, cần thông qua  những thay đổi trong luật pháp về đăng ký thống kê dân số thống nhất. Nói chính xác hơn – đó là cần điều chỉnh chính câu hỏi về chữ ký điện tử, được sử dụng trong hộ chiếu sinh học và được các ngân hàng, nhà máy, xí nghiệp, các cơ quan tài chính tiếp nhận. Hiện nay các chuyên gia cho rằng, hệ thống bảo đảm an ninh cho các dự án  này còn chưa thật được hoàn thiện.

Theo báo slovo
 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN