Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Top – 5 quyết định chính của các nguyên thủ 4 quốc gia “ Normadski” về giải quyết khủng hoảng Ukraine

Chủ nhật, 04/10/2015 | 02:44
Hôm qua ngày 2/10, các nguyên thủ của 4 nước “ Normadski”: Đức, Pháp, Nga Ukraine gặp nhau tại Paris bàn về bầu cử địa phương tại Donbass, thỏa thuận Minsk, rút vũ khí.

Top – 5 quyết định chính của các nguyên thủ 4 quốc gia “ Normadski” về giải quyết khủng hoảng Ukraine

Tuy không được viết thành văn kiện và cũng chẳng có văn bản nào được ký, nhưng các nguyên thủ của 4 quốc gia đã có các quyết định như sau:
Bầu cử tại Donbass:
Thủ lĩnh 4 nước cùng đi tới thống nhất rằng, bầu cử tại địa phương một số vùng ở Donbass sẽ được thực hiện theo luật pháp Ukraine. Trong đó có quyết định cho tất cả các ứng cử viên tham gia ứng cử được bảo đảm quyền bất khả xâm phạm ( kể cả lãnh đạo của phiến binh). Hoãn ngày bầu cử do phiến binh đã dự định trước đây.
Theo lời của Tổng thống Pháp Olland, cuộc bầu cử sẽ do nhóm công tác chuẩn bị, bàn bạc. Trước hết phải thông qua luật về bầu cử, sau đó  tiến hành  bầu cử. Cần thiết để cho bầu cử được thực hiện trong vòng 80 ngày.
Rút vũ khí:
Thủ lĩnh 4 nước “Normadski” xác định thời hạn rút vũ khí hạng nhẹ có nòng nhỏ hơn 100 mm, kể cả xe tăng và súng phóng hỏa trong vòng 41 ngày. Tổng thống Porosenko thông báo, phía Ukraine bắt đầu rút vũ khí từ thứ bảy 3/10.
Rút quân đội nước ngoài và đóng cửa biên giới Ukraine.
Tạo mọi điều kiện để tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSEC dễ dàng tiếp cận, kiểm soát tất cả các vùng bị chiếm của Ukraine. Dưới sự bảo trợ của OSEC và giúp đỡ của Pháp, Đức, phía Ukraine sẽ tiến hành tháo gỡ bom, mìn.
 Thời hạn của thỏa thuận Minsk:
Tổng thống Pháp Olland tuyên bố, thỏa thuận Minsk cần phải thực hiện đúng thời hạn – trước năm mới. Nhưng cũng không loại trừ khả năng gia hạn năm 2016.
Bình luận về giải quyết khủng hoảng Donbass, người phát ngôn của Tổng thống Nga Peskov nêu rõ, nếu như cần thiết phải giải quyết xong khủng hoảng trước năm mới, sẽ không gặp phải vấn đề  khi thực hiện. Ông nói: “ Mọi người biết đấy, không thể thánh thiện hơn Đức giáo hoàng thành Rim. Và trong trường hợp này, giải quyết khủng hoảng Ukraine  không phải do Paris, Moscow, hay Berlin. Giải quyết khủng hoảng này chỉ có thể do Kiev trong đối thoại trực tiếp với các công dân của mình…”
Cuộc họp 4 bên “ Normadski”sắp tới sẽ được tiến hành vào tháng 11, nhưng ở cấp bộ trưởng ngoại giao.
Theo segodnia.http://www.segodnya.ua/img/article/6548/43_main.jpg
Đại biểu quốc hội Ukraine Bezsmernưi tiết lộ điều kiện để ân xá cho phiến binh Donbass.
Việc ân xá cho phiến binh tại Donbass chỉ được tiến hành sau khi đã bầu cử tại đây theo luật pháp Ukraine.
Đó là thông báo của phía đại diện của Ukraine trong Nhóm tiếp xúc, giải quyết khủng hoảng tại  Donbass – Roman  Bezsmern]ưi.
Ông cho biết thêm, việc ân xá có thể  được thực hiện theo luật 1996 và luật về quyền tự quản tại một số vùng tại Donbass. Tuy nhiên những người vi phạm tội ác chiến tranh và tội chống lại loài người thì không được ân xá.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN