Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Pháp Olland yêu cầu bảo đảm quyền bất khả xâm phạm cho các ứng cử viên của DHP và LHP

Thứ bảy, 03/10/2015 | 03:25
Tổng thống Pháp Olland trong buổi họp báo tổng kết về cuộc gặp mặt thượng đỉnh 4 bên  “ Normadski” tại Paris hôm 2/10 tuyên bố, tất cả các ứng cử viên tham gia bầu cử tại DHP và LHP cần được bảo đảm quyền bất khả xâm phạm.

Tổng thống Pháp Olland yêu cầu bảo đảm quyền bất khả xâm phạm cho các ứng cử viên của DHP và LHP

Ông nói thêm, trong khuôn khổ cuộc gặp mặt, câu hỏi ân xá được bàn tới và phải được thực hiện cùng với bầu cử.

Ngoài ra ông thông báo, bầu cử tại Donbass sẽ theo luật pháp Ukraine, trong vòng 80 ngày, sau khi thông qua luật tương ứng. Theo ông, thỏa thuận Minsk phải được hoàn toàn thực hiện xong trước năm mới.
Thủ tướng Đức Merkel đánh giá tích cực kết quả cuộc gặp mặt của thủ lĩnh 4 nước “ Normadski” hôm nay tại Paris. Bà khẳng định: “ Bây giờ không những có sự bảo đảm của thỏa thuận Minsk, mà còn có sự bảo đảm tại Paris. Vì thế các thỏa thuận sẽ được thực hiện”
Người phát ngôn của Tổng thống Nga Peskov thông báo, Tổng thống Nga hứa trong vòng vài ngày tới sẽ trao nhiệm vụ cho cấp dưới gặp mặt với các đại diện của DHP và LHP để nói về bầu cử địa phương. Ngoài ra Putin từ chối nhận các trách nhiệm khác. Peskov nói:
“ Tất nhiên, Tổng thống Putin không thể nhận trách nhiệm nào đó về mình, hơn nữa ông không thể  nhất trí với số liệu nào đó. Điều duy nhất Tổng thống Putin hứa là trong vài ngày tới ông giao nhiệm vụ nói các vấn đề đó với các đại diện chính thức của DHP và LHP”
Putin  không hứa sẽ gây ảnh hưởng lên lãnh đạo của DHP và LHP,  không nói  sẽ ủng hộ những đề nghị nào đó trong bầu cử địa phương tại Donbass.
Tổng thống Ukraine Porosenko cho biết, thời hạn để các bên rút các loại vũ khí có cỡ nòng nhỏ hơn 100 mm phải thực hiện trong vòng 41 ngày. Nói về khi nào kết thúc chiến tranh tại Ukraine Porosenko phát biểu với các nhà báo: “ Điều đó có nghĩa là có ngừng bắn. Chiến tranh kết thúc khi mảnh đất cuối cùng của chúng ta được giải phóng. Hiện nay chúng ta có lãnh thổ bị chiếm đóng. Chiến tranh chưa kết thúc”

Theo podrovnosti.ua