Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thủ lĩnh DHP Zakharchenko hoãn rút vũ khí ra khỏi đường tiếp xúc

Thứ sáu, 02/10/2015 | 03:32

Thủ lĩnh DHP Zakharchenko hoãn rút vũ khí ra khỏi đường tiếp xúc


Thủ lĩnh DHP Aleksandr Zakharchenko thông báo, lực lượng quân đội của DHP ngừng việc rút vũ khí có đường kính nhỏ hơn 100 mm ra khỏi đường tiếp xúc, vì theo ông ta, phía Ukraine vi phạm thỏa thuận Minsk vừa được ký. Ông ta tuyên bố:
“ Thỏa thuận Minsk về rút các loại vũ khí cần phải được thực hiện sớm hơn. Hôm thứ tư tôi vừa ký sắc lệnh về việc rút vũ khí, nhưng tôi rất nghi ngờ điều này được thực hiện. Sáng thứ năm Donetsk bị bắn”.
Đồng thời  ông ta cố gắng bào chữa cho tính đúng pháp luật trong  quyết định của mình: “ Trong thỏa thuận Minsk có ghi rõ ràng rằng – từ thời điểm ngừng bắn, sang ngày hôm sau. Hôm thứ 5, ngừng bắn không được thực hiện, vì vậy việc rút vũ khí sẽ tạm dừng”
Theo thông tin từ Bộ tổng tham mưu ATO của Bộ quốc phòng Ukraine thì từ 00 giờ đến 18 giờ tại Donbass không có một tiếng súng, tức là tạo  điều kiện yên tĩnh hoàn toàn cho việc rút vũ khí. “ Lực lượng ATO đang chuẩn bị các công việc để di chuyển các loại vũ khí, khí tài về nơi quy định”- Thông báo của Bộ tổng tham mưu.
Người phát ngôn của Tổng thống Nga Peskov cho rằng, Thỏa thuận Minsk đang giẫm chân tại chỗ, nhưng hy vọng vào cuộc gặp mặt của  thủ lĩnh bốn nước “ Normadski” vào ngày 2/10, sẽ bảo đảm cho việc thực thi thỏa thuận Minsk, bởi vì trong thỏa thuận Minsk có nêu rõ thời hạn cụ thể, các trật tự quy định phải thực hiện.
 Trong khi đó tại LHP đang thực hiện việc rút vũ khí theo thỏa thuận đã ký hôm qua.
Theo podrovnosti.ua