Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kremli ra điều kiện để nữ phi công Sevchenko được trở về Ukraine

Thứ sáu, 02/10/2015 | 03:24
Bộ tư pháp Liên bang Nga tuyên bố về việc sẵn sàng thảo luận câu hỏi chuyển cho phía Ukraaine Nữ phi công, Đại biểu quốc hội Ukraine Savchenko, sau khi tòa án Nga ra kết án đối với cô.

Kremli ra điều kiện để nữ phi công Sevchenko được trở về Ukraine

Cơ quan phát ngôn của Bộ tư pháp Nga giải thích với hãng “ Interfak – Ukraine” về khả năng chuyển Savchenko cho phía Ukraine có thể được bàn đến trong điều kiện bắt buộc phía Ukraine phải công nhận quyết định của tòa án Nga và phải bảo đảm Savchenko thực hiện án tại Ukraine.
Bộ Tư pháp Nga cũng nêu rõ: “ Khi có đơn gửi cho Bộ tư pháp Nga từ phía Ukraine yêu cầu chuyển phạm nhân Savchenko về Ukraine để thi hành án tại nước mà cô sinh ra, đơn sẽ được xem xét theo Công ước  YПК  Nga năm 1983 về quy định chuyển các phạm nhân.
Cơ quan ngôn luận của Hội đồng châu Âu lên án kế hoạch của Nga đối với Savchenko. Thông báo nêu rõ, phía Nga giam giữ Savchenko để thực hiện mục đích trả thù chính trị cá nhân và mục đích  chính trị đối ngoại của mình.
Hội đồng châu Âu liệt kê một số nước lạm dụng quyền lực, bắt giam các nhà hoạt động chính trị  như là một biện pháp làm mất uy tín, hoặc vô hiệu hóa đối thủ cạnh tranh chính trị trong đó có Nga, Grudia, Thổ nhĩ kỳ, Azerbaizan.
Hội đồng châu Âu cũng nêu ví dụ Balan là nước đạt nhiều tiến bộ, giảm bắt bớ giam cầm trong các quá trình điều tra.
Theo podrovnosti.ua