Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Dò dẫm dưới đáy khủng hoảng, các chuyên gia dự báo kinh tế Ukraine

Thứ năm, 01/10/2015 | 03:54
Sự trì trệ tiếp tục diễn ra trong tất cả các  ngành kinh tế trong nước.

Dò dẫm dưới đáy khủng hoảng, các chuyên gia dự báo kinh tế Ukraine

Kinh tế Ukraine trong tình trạng suy thoái trầm trọng. Suy giảm tổng sản phẩm quốc gia trong năm 2015 có thể là con số 9,7%.
Quý 3 có thể là bước ngoặt và quý 4 kinh tế Ukraine có thể tăng trưởng đôi chút. Trong đó Tổng sản phẩm quốc gia có thể giảm ở mức 7,8%. Nhưng quý 4 có thể tăng 0,9%. Các chuyên gia kinh tế nhận xét rằng: “ Thị trường trong nước còn rất yếu trong điều kiện lạm phát cao và thu nhập thực tế của người dân giảm, trong khi việc chuyển thị trường xuất khẩu từ các nước SNG sang thị trường châu Âu diễn ra rất yếu ớt, còn việc thay thế hàng nhập khẩu chỉ phát triển ở các lĩnh vực hàng chi phí thấp như lĩnh vực thực phẩm và hàng công nghiệp nhẹ”.
Sản xuất công nghiệp theo dự báo của các chuyên gia kinh tế sẽ giảm 13,8%. Trong đó, mặc dù sản phẩm công nghiệp của Ukraine có tính cạnh tranh cao, nhưng vì đồng Grivna mất giá và thiếu nguyên liệu, giá gas, giá điện tăng  dẫn đến cản trở ngành công nghiệp phát triển.
Theo dự đoán trong lĩnh vực bán lẻ, tổng kết năm cũng sẽ giảm tới 22,2%.
Hồi tháng 9, chính phủ Ukraine quyết định chỉnh giá, tăng lương, có tác dụng làm tăng khả năng tiêu thụ, tuy nhiên lại bị ảnh hưởng u ám bởi tăng giá cả dịch vụ nhà ở.
Lĩnh vực xây dựng bị ảnh hưởng lớn, mức trì trệ sâu. Tổng kết năm 2015, ngành xây dựng có thể  giảm ở mức  24%.
Ngành nông nghiệp tuy là ngành cứu đỡ cho kinh tế của Ukraine, nhưng cũng gặp vấn đề: Đồng Grivna mất giá, tăng giá xăng dầu, phân bón, hạt giống, ảnh hưởng nhiều đến tính lợi nhuận của ngành. Chiến tranh tại Donbass cũng gây khó khăn cho công việc đồng áng tại đây, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của ngành nông nghiệp.
 Ngành vận tải và  trung chuyển hàng vẫn tiếp tục suy giảm, chưa có dấu hiệu hồi phục.
Hiện tại kinh tế Ukraine suy thoái, nhưng “ những gối đệm an toàn”  cho nền kinh tế Ukraine là nguồn vay của các nước phương Tây, phục vụ cho việc trả nợ nước ngoài và cần thiết cho việc tăng trưởng ổn định. Nền móng để cho sự tăng trưởng là nhu cầu tiêu dùng trong nước, tính hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng và chuyển hướng xuất khẩu.
Năm 2014 đồng grivna mất giá 175%, gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thị trường trong nước, nhưng cũng tạo tiền đề để thay hàng nhập khẩu bằng hàng sản xuất trong nước, đây cũng là hướng để phục hồi kinh tế.

Theo segodnya.ua

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN