Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ “phớt lờ” Ukraine: Món quà đối với Putin?

Thứ tư, 30/09/2015 | 03:23
Một chuyện lạ đã xảy ra khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến New York để họp mặt với các nguyên thủ quốc gia của Liên Hợp Quốc: Ông đã không tổ chức một cuộc hẹn với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Đương nhiên, Tổng thống Mỹ sẽ không có thời gian để gặp mặt tất cả lãnh đạo của các nước. Tuy nhiên, phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc này lại có sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong những năm gần đây đã không đến dự. Sự xuất hiện của ông Putin là điều đáng lưu tâm bởi gần đây ông đã ra quyết định đưa các khí tài quân sự vào Syria, trong khi tình hình ở miền Đông Ukraine vẫn chưa có cái kết cụ thể.

Mỹ “phớt lờ” Ukraine: Món quà đối với Putin?
Tổng thống Obama và Tổng thống Putin bắt tay nhau tại cuộc họp thượng đỉnh G8, diễn ra tại Ireland vào năm 2013.

Mặc dù các lần đối thoại trước đây với ông Putin đều không mang lại kết quả mà ông Obama mong muốn, Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục gặp người đồng cấp Nga một lần nữa. Sự thỏa hiệp này được coi là một món quà đối với ông Putin, khi chính phủ Nga luôn nói rằng chính phía Mỹ là bên đã yêu cầu gặp mặt.

Trong khi ông Obama có thể sẽ bàn về Syria với Tổng thống Nga, Washington không hề nói rằng cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ là chủ đề bàn luận chính. Đây là một bước đi khôn ngoan, bởi nếu ông Obama thực sự muốn nhấn mạnh vấn đề Ukraine trong cuộc gặp gỡ với Putin, ông sẽ cần phải thu xếp thời gian bàn bạc với Tổng thống Ukraine.

Một trong những chiến lược của điện Kremlin là đi tìm một biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề Ukraine với Đức và Pháp, hoặc là với Mỹ. Nếu gặp mặt ông Putin để bàn về Ukraine bây giờ mà không có động thái liên lạc với ông Poroshenko, ông Obama sẽ tạo cảm giác rằng ông đang nghiêng về phía Nga.

Trong khi đó, nếu gặp gỡ ông Poroshenko, Tổng thống Obama sẽ đạt được nhiều mục tiêu. Ông sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine, không chỉ trước điện Kremlin mà còn cả 45 triệu người dân Ukraine đang cần xốc lại tinh thần khi cuộc xung đột đang diễn ra còn tình hình kinh tế trong nước đang không khả quan.

Bên cạnh đó, đây cũng là lời tuyên ngôn rằng chính phủ Ukraine có tiếng nói quyết định trong việc đưa ra một giải pháp ngoại giao đối với cuộc chiến. Ông Obama cũng sẽ củng cố vị thế của chính phủ Poroshenko trong bối cảnh họ không còn nhận được sự ủng hộ như trước khi tỏ ra không hiệu quả trong việc giải quyết khủng hoảng kinh tế và an ninh Ukraine.

Trong tương lai, Tổng thống Obama nên đến thăm Kiev trong một trong hai chuyến công du tới châu Âu trong năm nay. Ông vẫn chưa đến thăm Ukraine trong cương vị Tổng thống và động thái này sẽ có thể giúp Mỹ không cho phép Nga nắm quyền chủ động trong các cuộc đàm phán sắp tới về vấn đề Ukraine.

 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang AtlanticCouncil.org, một trang web của viện nghiên cứu chính trị Atlantic Council của Mỹ, thành lập vào năm 1961. 

Anh Tuấn/infonet.vn (lược dịch)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN