Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine đang chờ đợi bầu cử quốc hội trước thời hạn - Levochkin

Thứ ba, 29/09/2015 | 03:27
Bầu cử địa phương tại Ukraine vào ngày 25/10.

Ukraine đang chờ đợi bầu cử quốc hội trước thời hạn - Levochkin

Một trong những lãnh đạo của đảng Blok đối lập Sergei Levochkin dự báo rằng, đảng của ông sẽ  giành thắng lợi tại tất cả các vùng Đông- Nam Ukraine.
Cũng theo ông, việc bầu cử quốc hội sớm trước thời hạn là không tránh khỏi.
Trả lời câu hỏi của nhà báo của chương trình podrovnosti, ông nói, Liên minh quốc hội Ukraine hiện tại không đáp ứng được niềm hy vọng của mọi người giao phó.
Pv: Ông chờ đợi gì ở cuộc họp Đại hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
Levochkin: Việc thường xuyên tiếp xúc ở cấp cao đó là điều tốt. Chúng tôi đánh giá cao đối với các nỗ lực của các đối tác của chúng ta: Mỹ, Đức, Pháp. Họ đối thoại với Nga để cố tìm lối thoát cho khủng hoảng.
Ngừng bắn tại miền Đông Ukraine – là kết quả đầu tiên của chính sách ngoại giao có hiệu lực. Hòa bình đối với người dân Ukraine – là con đường phát triển và khôi phục kinh tế.
Nếu còn chiến tranh, sẽ không có lương và lương hưu, nhưng lại phải nhập ngũ. Sẽ không có nhà đầu tư nào tới Ukraine, ngược lại họ sẽ đi khỏi Ukraine cùng các dự án. Hòa bình, đó là con đường phát triển. Không còn con đường nào khác.
Pv: Theo ông, có thể thực hiện thỏa thuận Minsk được không, hoặc là dù chỉ một phần?
Levochkin: Anh biết đấy, mới chỉ là ngừng bắn. Còn đối với hàng trăm ngàn người Donbass – đó là sự kiện vô cùng lớn. Họ rất vui mừng vì điều đó.
Đúng, thỏa thuận Minsk không hoàn thiện. Nhưng không có phương án nào tốt hơn. Vì thế cần phải thực hiện thỏa thuận Minsk.
Pv: Ông đánh giá thế nào quá trình phân cấp chính quyền?
Levochkin: Đảng Blok đối lập không ủng hộ phân cấp chính quyền ở dạng như đã được đề nghị. Điều luật hiến pháp về phân cấp chính quyền bắt đầu từ điều ” chính quyền thực thi pháp luật tại các quận, tỉnh, Kiev và Sevastopol được thực hiện bằng các Đại diện do tổng thống và chính phủ bổ nhiệm.
Tôi đặt câu hỏi: Thế Cộng đồng địa phương ở đâu? Đâu là phân cấp chính quyền thực sự? Câu trả lời hiện tại không có.
Nhưng chúng tôi ủng hộ Tổng thống Porosenko trong những hướng giải quyết khủng hoảng tại Donbass, được ghi lại trong điều luật này. Đất nước cần phải được tăng cường, củng cố, chứ không phải đem cho đi lãnh thổ.
Pv: Mọi người nói rằng, cuộc bầu cử sắp tới sẽ “ bẩn”. Những quan sát viên quốc tế sẽ theo dõi tại các thành phố chủ chốt. Phải làm thế nào?
Nhiệm vụ bản lề của chính quyền và Ukraine  - biểu thị bầu cử lần này phải tốt hơn trước đây từ quan điểm dân chủ và hoàn thành các chuẩn dân chủ. Rất tiếc, hiện nay , một thực tế rõ ràng: Không đăng ký cho đảng Blok đối lập tại Kharcov. Tại đây, đảng Blok đối lập nhận được sự ủng hộ ít nhất 50%. Trong khi đó lại không cho phép đảng Blok đối lập tham gia bầu cử.
Hãy thử tưởng tượng xem, ví dụ như ở Mỹ, khi tại bang Texat người ta không cho đảng Cộng hòa tham gia tranh cử, còn ở bang Florida không cho đảng Dân chủ tranh cử thì toàn thế giới và Mỹ sẽ phản ứng như thế nào? Còn ở Ukraine chưa có phản ứng như vậy, mặc dù cần phải phản ứng. Khi phe đối lập không tham gia tranh cử, bầu cử đó không dân chủ. Vì vậy hiện nay phải làm tất cả để đảng Blok đối lập tham gia bầu cử tại Kharcov.
Pv: Sau bầu cử ông sẽ có những hành động gì. Ông vẫn ở lại phía đối lập?
Levochkin: Chúng tôi cùng với các đồng nghiệp trong đảng tranh luận nhiều về câu hỏi này. Không nghi ngờ gì nữa, đảng Blok đối lập sẽ giành chiến thắng tại tất cả các vùng Đông- Nam Ukraine. Hiện nay chúng tôi đang nghĩ cách đổi tên.
Tất nhiên, tên đảng phải có  những từ phản ánh mục đích, nhiệm vụ của chúng tôi. Mục đích chính của chúng tôi là hòa bình và phát triển. Vì vậy, đảng của chúng tôi sẽ có tên là “ Đảng của phát triển và hòa bình”. Sự thảo luận sẽ trong đại hội sắp tới.
Pv: Đất nước còn nguồn lực để phát triển không?  Cần làm gì để nâng nền kinh tế Ukraine lên?
Tất cả các bên ký phải thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk. Chính quyền Ukraine phải thực hiện chính sách tích cực. Rất tiếc, không có các bàn luận cơ bản. Liên minh quốc hội hiện nay làm việc không hiệu quả.
Liên minh quốc hội Ukraine tồn tại đã hơn 1 năm: Không hòa bình, không cải cách. Người dân sống tồi tệ hơn. Giá cả dịch vụ nhà ở tăng cao tới mức người dân không còn tiền để mua đồ ăn. Tham nhũng vẫn vậy. Liên minh chỉ có thành tích trả thù phía đối lập, ngoài ra họ còn chửi mắng lẫn nhau.
Tôi cho rằng, bầu cử quốc hội trước thời hạn- là thực tế của châu Âu và thế giới dân chủ.
Pv: Theo dự đoán của ông thì bao giờ sẽ bầu cử trước kỳ hạn?
Levochkin: Tôi nghĩ rằng bầu cử quốc hội sẽ trong thời hạn gần đây. Không nên sợ nó. Đó là một kinh nghiệm thực tế dân chủ bình thường, được thực hiện trên thế giới. Khi Liên minh quốc hội bị mất lòng tin – cần giải tán. Bởi vì không còn lòng tin thì không thể tiến hành cải cách thành công.
Sergei Levochkin trước đây là đại biểu quốc hội khóa 7, thuộc đảng Vùng,  từng đảm nhiệm chức Chánh văn phòng phủ tổng thống thời Yanukovik trong thời gian rất dài. Sau đó ông từ chức độ khoảng 2 tháng thì Yanukovik bị lật  đổ và phải bỏ chạy. Hiện nay ông là một trong những lãnh đạo đảng Blok đối lập của quốc hội Ukraine.

Theo podrovnosti.ua


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN