Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tin Ucraine 13/12/2013

Thứ bảy, 14/12/2013 | 01:06
Sự kiện trung tâm của ngày 13/12 là hội nghị bàn tròn toàn quốc với khẩu hiệu " Cùng đoàn kết Ucraine" với sự tham gia của tổng thống Yanukovich, 3 cựu tổng thống, đại diện các đảng phái, các tổ chức xã hội, sinh viên, tôn giáo, công đoàn, các nhà hoạt động xã hội và giới trí thức.

Tin Ucraine 13/12/2013
Sẽ có khoảng 10 nghìn người Dnepetrovsk tới Kiev ủng hộ Tổng thống

Kết quả của hội nghị như sau:

Tổng thống không đáp ứng các yêu cầu của những người biểu tình, tâm điểm là việc cách chức chính phủ, ông hứa sẽ ngưng tất cả các hành động vũ lực trong thời gian đàm phán. Ngoài ra việc truyền hình trực tiếp nhiều lần bị gián đoạn mà không rõ nguyên nhân.

Tổng thống quy trách nhiệm về việc xô xát và đàn áp người biểu tình cho 3 người mà ông chưa nêu tên vì quá trình điều tra đang tiếp diễn. Ông hứa sẽ yêu cầu ân xá cho những người biểu tình bị bắt giữ. Tổng thống cũng nói về sự cần thiết giái quyết một số vấn đề cấp bách, đặc biệt là thông qua Ngân sách quốc gia năm 2014.

Thủ tướng Azarov phát biểu khá dài, ông nói về những thiệt hại, nguy cơ sụp đổ nền kinh tế vì sự mất cân đối nghiêm trọng cán cân thương mại và thiếu dự trữ ngoại hối quốc gia nếu Ucraine ký thỏa thuận thương mại và hợp tác với Liên minh châu Âu trong hoàn cảnh hiện tại.

Những người đứng đầu phe đối kháng đều không tin vào tính khả quan của hội nghị . Klitschko cho rằng hội nghị chỉ mang tính báo cáo, không một yêu cầu nào của Maidan được thực hiện. Tyagnibok và Yatsenyuk cũng đòi chính quyền cần có hành động cụ thể và thực hiện các yêu cầu của Maidan.

Tổng thống đầu tiên của Ukraine Kravchuk cho rằng đa số những người dự hội nghị đều cho rằng cần cách chức Thủ tướng và tất cả những người có lỗi trong việc làm gián đoạn việc chuẩn bị và ký kết hợp tác với châu Âu.

Cựu tổng thống Leonid Kuchma cho rằng hội nghị với phương thức như vậy không giải quyết được đối kháng và khủng hoảng chính trị, ông cho rằng thực tế đất nước đã trên bờ phá sản.

Các sinh viên ở Maidan tuyên bố về việc sử dụng người tay trong của chính quyền làm đại diện của họ ở hội nghị - Dmitry Levin là một thành viên của "những người Đảng vùng trẻ tuổi".

Sau khi kết thúc hội nghị tổng thống Yanukovich từ chối tiếp xúc với giới báo chí , tránh không trả lời câu hỏi mà hơn 100 nhà báo dự định sẽ đưa ra như: ai là người trực tiếp ra lệnh công an đàn áp người biểu tình.

Các tin đáng chú ý khác :

Để đối trọng với Evromaidan "đảng các vùng" là đảng cầm quyền đang tổ chức một cuộc biểu tình rất quy mô ủng hộ tổng thống và Chính phủ với khẩu hiệu " Cùng bảo toàn Ucraine" . Dự kiến sẽ có khoảng 200 ngàn người, chủ yếu là công nhân viên chức từ các vùng phía đông Ucraine . Hiện nay đã có khoảng 10 ngàn người tập trung ở quảng trường châu Âu và công viên Mariinsky, số lượng này sẽ tiếp tục tăng. Dự định họ sẽ biểu tình trong 2 ngày 14-15/12 .Rất nhiều công an và quân đội được huy động về trung tâm Kiev, theo thông tin đã có 12 ngàn công an đặc nhiệm từ tất cả các vùng.

Phe đối kháng đã tuyên bố về việc chính quyền sẽ dùng lực lượng khiêu khích gây đối kháng, xung đột giữa hai cuộc biểu tình để áp dụng tình trạng khẩn cấp ở thủ đô .Họ lo ngại về việc chính quyền sẽ dùng vũ lực và khả năng cả quân đội để dẹp Maidan. Họ cũng nói về việc chính quyền đã ép buộc hành chính và mua chuộc những người đi biểu tình ủng hộ chính quyền. Giới báo chí đã tính rằng chính quyền sẽ phải chi khoảng 100 triệu Grip cho cuộc biểu tình này .

Phe đối kháng nói rằng chính quyền đang khởi tố hình sự và sẽ tiến hành bắt bớ các thủ lĩnh của họ , thông qua Quốc hội để tước quyền bất khả xâm phạm với những người là đại biểu Quốc hội.

Bộ nội vụ thừa nhận công an đã phạm luật trong việc dẹp những người biểu tình, dùng vũ lực quá quyền hạn, đó là kết quả điều tra sơ bộ của Ủy ban đặc biệt. Đồng thời họ cho rằng đó là kết quả của hành động khiêu khích từ phía những người biểu tình.

Lê Thái Kỳ tổng hợp


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN