Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Chính phủ và phe đối lập tiến hành đối thoại

Thứ sáu, 13/12/2013 | 22:00
Ngày 13/12, chính phủ và phe đối lập cùng các cựu tổng thống tại Ukraine bắt đầu cuộc đối thoại toàn dân tộc mang tên "Đoàn kết Ukraine" nhằm tìm ra giải pháp cho khủng hoảng chính trị hiện nay của nước này.

Chính phủ và phe đối lập tiến hành đối thoại

Cuộc đối thoại giữa chính phủ Ukraine và phe đối lập. (Ảnh: AFP)

Cuộc đối thoại theo sáng kiến của cựu Tổng thống Leonid Kravchuk có sự tham dự của Tổng thống đương nhiệm Viktor Yanukovych, các cựu Tổng thống Leonid Kravchuk, Leonid Kuchma và Viktor Yuschenko, lãnh đạo phe đối lập Arseni Yasenyuk, Vitaly Klitschko và Oleg Tyagnibok cũng như đại diện các chính đảng, các tổ chức công đoàn, phong trào sinh viên, giới chuyên gia và khoa học nghệ thuật.

Đây là cuộc đối thoại thứ ba trong vòng ba ngày qua, song là lần đầu tiên phe đối lập tham dự đàm phán.

Các ý kiến tại cuộc đối thoại đều cho rằng tình hình tại Ukraine đã tới mức nguy hiểm và có chiều hướng xấu nếu không được giải quyết kịp thời.

Theo những người tham dự, cần phải đối thoại giữa tất cả các lực lượng xã hội của Ukraine bởi đối đầu không thể là một giải pháp và những cuộc biểu tình vừa qua không phản ánh nguyện vọng của toàn bộ người dân Ukraine.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Tổng thống Yanukovych khẳng định hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) được soạn thảo đã gây tổn hại tới lợi ích quốc gia của Ukraine và sẽ sa thải những quan chức đã soạn thảo văn kiện này.

Ông nhấn mạnh đây là lập trường mang tính nguyên tắc. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kiev cũng khẳng định Ukraine đã và sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình cải cách và hội nhập với châu Âu.

Tổng thống Yanukovych thừa nhận Ukraine có nhiều vấn đề còn tồn tại, có nhiều ý kiến khác nhau và cần phải lắng nghe các ý kiến đó.

Ông cũng bày tỏ phẫn nộ trước các hành động của những người mà ông cho là "khiêu khích" tại các cuộc biểu tình ở Quảng trường Độc lập.

Để xoa dịu căng thẳng hiện nay, Tổng thống Yanukovych đề nghị tuyên bố ân xá những người biểu tình quá khích bị bắt giữ.

Thủ tướng Mykola Azarov khẳng định hiệp định liên kết với EU hiện nay sẽ đưa nền kinh tế của Ukraine tới chỗ sụp đổ.

Ông thừa nhận chính phủ chưa làm đủ để người dân hiểu rõ những nguy cơ này.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập lặp lại yêu cầu chính phủ từ chức và trả tự do những người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình ở thủ đô Kiev cũng như trừng phạt những người chịu trách nhiệm ra lệnh trấn áp người biểu tình.

Cùng ngày, khoảng 20.000 người dân tỉnh Donesk đã tới thủ đô Kiev để tham gia cuộc biểu tình trong ngày thứ Bảy và Chủ Nhật này nhằm ủng hộ Tổng thống và Chính phủ.

Trong khi đó, một tòa án Ukraine đã ra phán quyết trả tự do cho tất cả những người bị bắt trong chiến dịch giải tán người biểu tình của cảnh sát nước này gần tòa nhà chính phủ.

Đánh giá về những diễn biến tại Ukraine, Tân Hoa Xã ngày 13/12 cho rằng các cường quốc phương Tây nên ngừng can thiệp vào các vấn đề của Ukraine và tác động lên "quan điểm của người dân (Ukraine)" về thỏa thuận thương mại với EU.

Bài xã luận đã chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây lên tiếng ủng hộ hàng nghìn người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev trong ba tuần qua và nhấn mạnh phương Tây phải tránh xa các vấn đề nội bộ của một quốc gia có chủ quyền./.

Theo Vietnam+