Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Hoặc đồng Gr mất giá, hoặc phá sản

Thứ tư, 12/08/2015 | 20:26
Nói chung, nhận  tiền của IMF- đã là bước  tiền phá sản. Tuy nhiên  Thống đốc ngân hàng trung ương Ukraine Goltareva và Bộ trưởng tài chính Yaresko nhìn thấy chiều hướng đồng Gr mất giá.

Ý kiến chuyên gia kinh tế: Hoặc đồng Gr mất giá, hoặc phá sản

Không nghi ngờ gì, họ sẽ phá giá đồng Gr hoặc – phá sản.
Đó là suy luận của nhà kinh tế  học Aleksandr Goncharov.
Ông  cho rằng, hoàn toàn có thể hiểu được  chính phủ của Yashenhuk không có công cụ vạn năng nào để giải quyết vấn đề này trong thời gian ngắn nhất và đưa nền kinh tế ra khỏi suy thoái. Các bộ trưởng sẽ chẳng thể cứu được nhà nước khỏi  sự bùng nổ xã hội ghê gớm mới, bởi vì nguy cơ phá sản ngày càng trở nên rõ ràng. Đặc biệt tôi càng hiểu khi nghiên cứu phân tích báo cáo của hãng đánh giá tín nhiệm Moodys Investors Servise, trong đó có nêu rõ phía Ukraine sẵn sàng đóng băng không trả  nợ nước ngoài trong tháng 9 /2015. Còn việc Ukraine trả nợ lãi cổ phiếu châu Âu ngày 24/7 vừa rồi cùng với  việc thanh toán vào tháng 7/2017 không làm mất đi nguy cơ Chính phủ Ukraine sẽ lại phong tỏa không trả nợ các khoản nợ tiếp theo, mà theo bản chất, đó là phá sản kỹ thuật.
Vì sự công bằng, cần phải thừa nhận rằng 10 năm cuối cùng,  chúng ta cứ tiến thẳng theo hướng này. Cần nhớ lại là bắt đầu  từ  đầu năm 2010, khi Yanukovik nắm quyền, nợ do chính phủ bảo lãnh tính đến năm 2013  tăng gấp đôi – từ 39,5 tỷ đola lên tới 73,1 tỷ. Thời Yanukovik, hơn ½ nợ của Ukraine được tính ra đôla Mỹ, gần 40% - là bằng Gr. Số còn lại bằng Euro. Từ số nợ chung thì 60 tỷ đôla Mỹ là nhà nước Ukraine nợ, còn lại 13 tỷ đôla nợ là do chính phủ bảo lãnh.
Tại sao điều này lại xảy ra? Tại sao tiền vay của nước ngoài lại không giúp đỡ kinh tế Ukraine phát triển? Ngược lại, lỗ thủng ngân sách lại càng to thêm. Mặc dù, ngân sách nhà nước – là hoàn toàn có thể tính được và có thể dự đoán  chính xác và hoàn toàn không phụ thuộc vào tâm trạng của IMF. Còn  tại Ukraine, rất tiếc, suốt cả thời kỳ độc lập, rất ít cán bộ  cao cấp  không nghĩ đến  cái túi tiền  của mình, còn đối nhà nước thì  biết tính toán.  Bây giờ cũng vậy, ví dụ  vai trò của  Ngân hàng trung ương vẫn như trước – không rõ ràng. Thống đốc Ngân hàng trung ương Goltareva chuẩn bị sẵn sàng trước sự bất ổn của thị trường ngoại tệ?
Không thể một nền kinh tế yếu lại có đồng tiền mạnh. Vì thế câu hỏi, làm thế nào  trong những ngày này,  không dùng tới các biện pháp hành chính, đồng Gr có thể củng cố so với đồng đôla, khi tồn tại sự mất cân đối lớn? Hãy tự suy xét. Hệ thống dự trữ liên bang Hoa kỳ  mặc dù dự đoán tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2015 là 1,8% cùng với sự chờ đợi vào tháng 3 năm tới sẽ là 2,3- 2,7%, nhưng đây mới chỉ là tổng kết của quý 1. Khi đánh giá lạm phát cơ bản, ФРС tính đến  chính sách tiền tệ cho vay, năm 2015 với lãi suất  là 1,3-1,4% như trong tháng 3. Lạm phát chung trong năm 2015 của Mỹ có thể là 0,6%- 0,8%. Kết quả này trùng hợp với dự đóan của Martovski.
Còn chính phủ của Ukraine,  những chỉ số kinh tế vĩ mô nào có thể  khen?
 Ngân hàng quốc gia Ukraine cũng đưa ra  dự báo suy giảm tổng sản phẩm quốc gia Ukraine  năm 2015  là 9,5%  và tăng dự báo lạm phát lên tới  48% đến cuối năm nay. Trước đó Ngân hàng trung ương dự đoán suy giảm kinh tế Ukraine năm 2015 là 7,5%, lạm phát 30%. Thực tế theo thống kê của nhà nước thì chỉ trong quý 1 /2015 thì  tổng sản phẩm quốc gia trong quý đã giảm 17,2%. Suy giảm mạnh nhất trong lĩnh vực xây dựng -35%, khai thác – 29,4%, chế biến -25,6%, nông nghiệp -4,8%. Cuối cùng là chỉ số lạm phát: Giá cả hàng hóa, dịch vụ không phục vụ cho sản xuất, lạm phát trong tháng 7/2015  lên tới 99,0%!
Điều làm cho mọi người đặc biệt lo lắng là những dự đoán kinh tế của Thủ tướng Yashenhuk , Bộ trưởng kinh tế Yaresko và của Thống đốc Ngân hàng trung ương Goltareva  những tháng cuối không trở  thành hiện thực. Thêm vào đó các quyết định của chính phủ và  Ngân hàng trung ương được đưa ra rất chậm, không theo kịp để đáp ứng với sự biến chuyển nhanh chóng của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính tại Ukraine. Và nợ công của Ukraine rất lớn, tỷ lệ thất nghiệp cao, mức đầu tư  và tính tích cực của các hoạt động kinh tế ở mức rất thấp. Tất cả đang chờ đợi phá sản hoặc là sự mất giá lớn của đồng Gr.

Theo  báo tỷ giá ngoại tệ

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN