Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

OSCE: Không có chuyện vũ khí của Nga tuồn sang Ukraine

Chủ nhật, 09/08/2015 | 03:35
Trưởng phái đoàn giám sát OSCE tại khu vực Donetsk và Gukovo khẳng định trong gần một năm qua, tổ chức này chưa phát hiện bất cứ thiết bị quân sự, vũ khí hay quân nhân từ Nga vượt biên sang Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, ông Paul Picard, trưởng phái đoàn phụ trách giám sát các chốt chặn biên giới ở Donetsk và Gukovo thuộc Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa nhìn thấy bất cứ thiết bị quân sự nào đi qua các chốt kiểm soát ở Donetsk hay Gukovo". 

"Các quan sát viên OSCE cũng chưa nhìn thấy bất cứ người dân nào mang theo vũ khí đi qua những chốt này. Nhân viên hải quan và biên phòng thường xuyên giám sát mọi hoạt động tại đây", RT dẫn lời ông Picard. 

OSCE: Không có chuyện vũ khí của Nga tuồn sang Ukraine
Các quan sát viên OSCE làm nhiệm vụ giám sát an ninh ở Ukraine. 

Tuy nhiên, theo ông Picard, không ít người mặc quân phục nhưng không mang theo vũ khí đã đi qua các chốt kiểm soát ở Donetsk và Gukovo hàng ngày. Nhiều người trong số đó cho biết họ là lính "tình nguyện". Thậm chí, một số người còn đeo phù hiệu của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, khu vực đang xảy ra giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai trong hơn một năm qua. 

"Từ ngày 1/9/2014 – 4/8/2015, chúng tôi ghi nhận 21.309 trường hợp như trên đi qua khu vực biên giới. Trong đó, 94% là đi qua chốt kiểm soát ở Donetsk", ông Picard cho biết. 

Trong khi đó, gần 2,9 triệu người đi lại qua vùng biên giới giữa Nga – Ukraine trong một năm qua. "Hiện tượng này vẫn tái diễn nhưng xu hướng có giảm dần", ông Picard nói thêm. 

Theo ông Picard, quan sát viên OSCE đã chứng kiến 21 chiếc xe mang số hiệu "200" đi qua các chốt chặn ở Donetsk và Gukovo kể từ ngày 1/9/2014. Khả năng những chiếc xe này chở theo hàng cứu trợ nhân đạo nhưng OSCE không thể xác minh chính xác số hàng hóa mà các xe này chuyên chở. 

Ngoài ra, nhân viên OSCE cũng đã nhìn thấy 115 chiếc máy bay bao gồm trực thăng và máy bay không người lái, bay phía trên các chốt kiểm soát nhưng không thể kết luận chúng có vượt qua khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga hay không.  

Nhiệm vụ của phái đoàn OSCE giám sát các chốt chặn ở Donetsk và Gukovo sẽ còn kéo dài ít nhất tới ngày 30/9. Hiện nay, 18 quan sát viên đến từ Phần Lan, Pháp, Macedonia, Hungary, Ireland, Moldova, Serbia, Tajikistan và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại hai khu vực trên. 

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine từ tháng 4/2014 đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.832 người và khiến hơn 17.087 người khác bị thương, theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)/infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN