Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga-Ukraine không đạt thỏa thuận về khí đốt, liên minh hải quan

Thứ bảy, 07/12/2013 | 23:42
Nga và Ukraine đã không đạt các thỏa thuận về vấn đề giảm giá khí đốt mà Moskva bán cho Kiev hay Ukraine tham gia Liên minh Hải quan do Nga đứng đầu.

Nga-Ukraine không đạt thỏa thuận về khí đốt, liên minh hải quan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 7/12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "hợp tác trong lĩnh vực năng lượng," song không đạt được thỏa thuận cuối cùng nào.

Trước đó, theo thông báo ngày 6/12 của Thủ tướng Ukraine Nikolay Azarov, hai tổng thống Nga và Ukraine đã có cuộc gặp ở Sochi để thảo luận việc soạn thảo thỏa thuận đối tác chiến lược.

Ông Azarov cho biết: "Đây là cuộc gặp chuẩn bị cho một thỏa thuận lớn về quan hệ đối tác chiến lược với Liên bang Nga, mà việc áp dụng sẽ tiến hành theo 'lộ trình' để loại bỏ những bất đồng trong các vấn đề kinh tế và thương mại."

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine, Ngoại trưởng nước này Leonid Kozhara cũng cho biết cuộc gặp tại Sochi "trước tiên nhằm thông qua văn kiện về quan hệ hợp tác chiến lược mà chúng ta cần trong những lĩnh vực Ukraine và Nga không thể tồn tại thiếu nhau, cụ thể là trong lĩnh vực hàng không, chế tạo máy và máy bay. Chúng tôi hy vọng các bên sẽ duy trì sự hợp tác, Ukraine nhờ những ngành này vẫn duy trì được 500.000 việc làm trong các xí nghiệp."

Theo ông Kozhara, với Nga, cũng như với Liên minh châu Âu (EU), Ukraine đều thiết lập quan hệ chiến lược, còn quyết định của Kiev ngừng quá trình liên kết với EU "không có hại và tác động tốt tới kinh tế Ukraine"./.

Theo Vietnam+


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN