Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Pháp đền bù cho Nga về hợp đồng tàu Mistral

Thứ sáu, 31/07/2015 | 04:37
Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhina cho biết, theo kết quả đàm phán, đã xác định thời hạn và khoản tiền phía Pháp phải trả cho Nga do không bàn giao 2 tàu Mistral.

Pháp đền bù cho Nga về hợp đồng tàu Mistral

Ảnh: Global look

“Tôi hy vọng, trong thời gian sớm nhất sẽ ký thỏa thuận về việc hủy bỏ hợp đồng và khi đó sẽ công bố khoản tiền mà phía Pháp phải trả cho Nga”, RIA dẫn lời ông Kozhina.

Trước đó, ngày 27/7, Tổng thống Pháp Holande cho biết, quyết định về hợp đồng bàn giao tàu Mistral sẽ được thông qua trong tuần tới.

Hôm 10/7, theo một nguồn tin, Moscow và Paris đang chuẩn bị văn bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng mà theo đó cả hai phái đoàn chuyên gia của Nga và Pháp sẽ chỉ đặt bút vào sau khi nhận được sự chuẩn y từ cấp Chính phủ của hai nước.

Hồi đầu tháng 4, Tổng thống Francois Hollande đã hứa sẽ trả lại tiền đặt cọc cho Nga nếu Pháp đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng đóng tàu đổ bộ lớp Mistral giữa Nga và Pháp đã được thông qua vào năm 2011. Cụ thể, Pháp sẽ đóng cho Nga 2 tàu Mistral với giá 1,2 tỉ euro (1,6 tỉ USD).

Theo hợp đồng, Pháp sẽ chuyển giao tàu Mistral đầu tiên “Vladivostok” cho Hải quân Nga vào cuối năm 2014. Tàu còn lại mang tên “Sevastopol”, được dự kiến tới Nga trong năm 2015. Tuy nhiên, sau đó Paris đã trì hoãn việc thực hiện hợp đồng bởi những lý do được cho là có liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Pháp ra điều kiện, chỉ thực hiện hợp đồng khi Nga thể hiện vai trò tích cực trong việc giúp chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Thu Lam


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN