Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ba nước lập quân đội chung tham chiến ở miền Đông Ukraine

Thứ bảy, 25/07/2015 | 04:36
Bộ trưởng quốc phòng 3 nước Ukraine, Litva và Ba Lan ký thỏa thuận thành lập các tiểu đoàn chung mang tên “UkrPolLitBrig".

Ba nước lập quân đội chung tham chiến ở miền Đông Ukraine

Hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng 3 nước Ukraine, Litva và Ba Lan đã ký thỏa thuận thành lập các tiểu đoàn chung mang tên “UkrPolLitBrig”, theo Tass.

Sau lễ ký tại Học viện Lục quân Ukraine Petro Sagaydachnogo ở Lvov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết: Với mục đích tăng cường hợp tác giữa 3 nước và cải thiện an ninh trong khu vực, các bên đã nhất trí sẽ tổ chức các cuộc diễn tập chung vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Các đơn vị sẽ được trang bị, huấn luyện tốt hơn và thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trong chiến dịch được tiến hành ở miền Đông Ukraine, như Tass đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Juozas Olekas cho biết thêm mỗi nước sẽ thành lập 4 tiểu đoàn và bộ chỉ huy các đơn vị sẽ được đặt tại thành phố Lublin của Ba Lan. Theo ông Olekas, việc ký thỏa thuận nói trên là minh chứng rõ ràng thể hiện tình đoàn kết của các nước với Ukraine. Còn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Semonyak bộ chỉ huy đặt tại Lublin sẵn sàng tiếp nhận quân nhân và đi vào hoạt động ngay trong tuần tới.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Ông Mark Toner - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các binh sĩ nước này sẽ bắt đầu công việc huấn luyện cho quân chính phủ Ukraine vào cuối năm nay, theo Reuters.

Địa điểm huấn luyện ở gần biên giới Ba Lan. Đối tượng của lần huấn luyện này là lực lượng quân chính quy Kive; trước đó, công việc huấn luyện chỉ giới hạn trong các đơn vị Vệ binh Quốc gia của Bộ Nội vụ.

Theo ông Mark Toner thì lần huấn luyện này nằm trong quá trình hợp tác quốc phòng lâu dài giữa Mỹ và Ukraine theo lời mời của Kieve. Đến nay, tổng mức viện trợ an ninh mà Mỹ cam kết dành cho Ukraine kể từ năm 2014 lên hơn 244 triệu USD". 

Về khả năng Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, ông Toner nói rằng không có thông tin gì để cung cấp cho báo giới và khẳng định tập trung vào viện trợ vũ khí phi sát thương như xe bọc thép, áo giáp, thiết bị quan sát đêm, vật tư y tế… để giúp quân chính phủ trong cuộc chiến với phe ly khai đòi độc lập ở miền Đông nước này.

Q.M (theo Reuters, Sputnik)/baogiaothong.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN