Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Liên minh Châu Âu: lời đề nghị về việc ký kết các thỏa thuận với Ukraina vẫn còn hiệu lực

Thứ hai, 25/11/2013 | 13:48
Người đứng đầu ủy ban Châu Âu ông Jose Manuel Barroso và người đứng đầu Hội đồng liên minh Châu Âu ông Herman Van Rompuy đã đưa ra tuyên bố chung về Ukraina, trong đó nói rằng đề nghị cho việc ký kết một thỏa thuận liên kết với Kiev vẫn còn hiệu lực.


“ Liên quan đến việc tạm hoãn quyết định Ukraina ký kết Hiệp định Liên minh trong thời gian vừa qua, quan điểm rõ ràng của Liên minh Châu Âu đưa ra: đề nghị về việc ký kết hiệp định chưa từng xuất hiện trên bàn đàm phán” - trong một tuyên bố được đưa ra.

Họ cũng lưu ý rằng để có sự ký kết hiệp định cần có sự sẵn sàng của các nhà chức trách Ukraina, thông qua các quyết định và sự tiến bộ rõ rệt liên quan đến các điều kiện cần thiết để đăng ký, được xác định trong kết luận của Hội đồng châu Âu vào tháng Mười Hai năm 2012.

“ Ukraina đã đạt được những tiến bộ quan trọng. Chúng tôi tin rằng việc ký kết Hiệp định Liên minh, bao gồm một khu vực tự do buôn bán có chiều sâu và toàn diện- trong một thỏa thuận đầy tham vọng mà Liên minh Châu Âu đưa ra. Khi đó họ sẽ cung cấp những cơ hội tốt nhất để hỗ trợ nền kinh tế Ukraina, thực hiện các cải cách và hiện đại hóa nền kinh tế nhằm xây dựng một tương lai tươi sáng, ổn định cho người dân Ukraina”.

Tuy nhiên, EU không áp đặt các quyền lực trong các quan hệ với Ukraina hoặc các đối tác, các hiệp hội khác để thực hiện một sự lựa chọn giữa Ukraina hoặc các hiệp hội khác trong khu vực. Đó là quyền tự quyết định của Ukraina khi họ mong muốn được hợp tác với EU, bởi vậy chúng tôi dứt khoát không tán thành quan điểm và hành động của Nga trong quyết định này”

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã cáo buộc EU gây áp lực “đe dọa” với Ukraina và khẳng định rằng trong mọi trường hợp ký kết các quy tắc, thỏa thuận thương mại giữa Ukraina và EU thì Nga vẫn là một thị trường quan trọng đối với Ukraina.

Nhớ lại rằng Kiev đã từng hoãn việc ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Soglesheniya của Ukraina, quyết định này đã làm cho tình hình kinh tế trở nên xấu đi trong quan hệ kinh tế với Nga. Nghị quyết của Nội các Bộ trưởng đã gây ra hàng loạt cuộc biểu tình tại Kiev và các thành phố khác của Ukraina.

Theo Konrespondent