Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Người dân Donetsk biểu tình phản đối quân ly khai

Thứ ba, 16/06/2015 | 05:26
 Hôm qua 15-6 (giờ Ukraine), 500 người dân thành phố Donetsk đã bất ngờ biểu tình phản đối việc lực lượng ly khai thân Nga triển khai bệ phóng tên lửa trong các cộng đồng đông dân cư.

Người dân Donetsk biểu tình phản đối quân ly khai

Một ngôi nhà ở ngoại ô Donetsk bị đạn pháo làm hư hại - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở tòa nhà chính phủ dù có quy mô không lớn nhưng hết sức bất thường và cho thấy sự bức xúc của người dân địa phương đối với lực lượng quân sự đang làm chủ miền đông Ukraine.

Trong những ngày qua, giao tranh đã diễn ra trở lại ở Donetsk và Lugansk, thủ phủ của hai tỉnh Donetsk và Lugansk. Hơn 50 người đã thiệt mạng vì chiến tranh chỉ trong tháng này. Người dân thành phố Donetsk chỉ trích quân ly khai dùng thường dân làm lá chắn sống.

“Các người đang trốn tránh sau lưng chúng tôi” - nhiều người biểu tình hô vang. Những người khác gào lên: “Thật là nhục nhã”. Một phụ nữ tên Lena than thở: “Chúng tôi không thể nào sống yên ổn trong tình cảnh này suốt cả năm qua”.

Một phụ nữ khác tên Irina bức xúc: “Trong hai tuần qua chúng tôi hầu như không dám bước ra khỏi tầng hầm. Họ để mặc chúng tôi”. Người dân Donetsk đi biểu tình cho rằng việc quân ly khai triển khai vũ khí trong khu dân cư đã khiến lực lượng chính phủ bắn trả trúng vào thường dân thành phố.

Trong khi đó, thủ lĩnh ly khai Donetsk Alexander Zakharchenko lên án quân đội Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk. Quân đội Ukraine cho biết trong các cuộc giao tranh hai ngày qua đã có bảy binh sĩ thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương.

Một vòng đàm phán mới ở Minsk không đem lại kết quả cụ thể nào. Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, yêu cầu Matxcơva tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc hỗ trợ quân ly khai thân Nga. Tuy nhiên Matxcơva đã đồng ý trao lại cho Kiev quyền kiểm soát khu vực rộng 400km2 ở miền đông Ukraine, gần biên giới Nga, vào cuối năm nay. Ukraine và phương Tây cáo buộc quân ly khai dùng khu vực này để vận chuyển vũ khí từ Nga.
Theo tuoitre.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN