Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ “khiêu khích” Nga

Thứ hai, 15/06/2015 | 04:32
Mối quan hệ Nga –Mỹ lại nóng lên hầm hập khi Washington có kế hoạch chuyển vũ khí hạng nặng đến Đông Âu và vùng Baltic.

Reuters ngày 14-6 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc có kế hoạch chuyển các loại vũ khí hạng nặng đến cho 5.000 binh sĩ đồn trú tại một số quốc gia Đông Âu và Baltic, động thái rõ ràng nhằm trấn an các đồng minh và cảnh báo Nga “chớ can thiệp ở Ukraine”.

Mỹ “khiêu khích” Nga

Quân chính phủ Ukraine được triển khai tại Mariupo. Ảnh: EFE

Mỹ chuyển vũ khí hạng nặng đến gần sát Nga?

Theo Reuters, những vũ khí được đề xuất triển khai lần này sẽ được đặt tại các căn cứ của các nước đồng minh của Mỹ và đủ để trang bị cho một lữ đoàn từ 3.000-5.000 quân. Theo nguồn tin, chúng tương tự số vũ khí mà Mỹ duy trì tại Kuwait trong hơn 10 năm sau khi Iraq xâm lược nước này năm 1990.

Hiện chưa có bình luận chính thức từ Nhà Trắng cũng như Bộ Quốc phòng về thông tin này. Nhưng nếu được thông qua, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ triển khai trang thiết bị vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh, tại lãnh thổ các thành viên mới của NATO ở Đông Âu, vốn từng nằm trong tầm ảnh hưởng của Nga trong không gian Liên Xô. Vấn đề này cho thấy rõ những lo ngại của Mỹ về các ý định của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi bán đảo Crimea sáp nhập về với Moscow.

Theo các nguồn tin, kế hoạch này dự kiến sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và Nhà Trắng phê duyệt trước khi diễn ra cuộc họp các Bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels trong tháng này.

Bên bờ vực đại chiến

Thỏa thuận hòa bình vốn rất mong manh của Ukraine đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi chính quyền Kiev thông báo có  6 binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở miền đông đồng thời cáo buộc Moscow tiếp tay cho cuộc tấn công vào một trong các cơ quan lãnh sự của Nga.

Đây là những trường hợp thiệt mạng mới nhất trong vòng xoáy xung đột bạo lực ở đông Ukraine – nơi phe nổi dậy thân Nga và chính phủ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 nhằm kết thúc cuộc chiến đẫm máu nhất của Châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. Thỏa thuận này ban đầu khá hiệu quả khi giúp hạn chế xung đột tại các điểm nóng tranh chấp. Nhưng kể từ tuần trước, những cuộc đụng độ lớn lại xảy ra tại khu vực vốn yên tĩnh trước đây, khiến hơn 35 người thiệt mạng. Các nhà quan sát phương Tây cho biết, các vụ đụng độ xảy ra sau khi cả hai bên đã rút súng hạng nặng.

Con số thiệt mạng trong ngày thứ 7 đẫm máu này nâng số người chết trong tháng 6 lên hơn 50. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết, các cuộc đụng độ xảy ra qua đêm 13-6 đến sáng 14-6 tại Donetsk. “Tình hình gần sân bay đặc biệt bất ổn. Quân địch tung các xe tăng, xe bọc thép chở quân và pháo hạng nặng vào trận chiến”, ông Lysenko nói với các phóng viên. Theo ông, những thương vong trên là do trúng đạn pháo của phe nổi dậy cũng như trúng phải mìn ở khu vực này. Trong khi đó, phe nổi dậy cáo buộc các lượng lực chính phủ Ukraine bắn vào làng Oktyabrsky gần Donetsk, khiến 2 dân thường bị thương.

Cuộc nội chiến ở Ukraine kéo dài 14 tháng qua khiến hơn 6.500 người thiệt mạng và đẩy mối quan hệ Nga – phương Tây đến bờ vực thẳm. Cuộc chiến này cũng khiến hơn 1 triệu người mất nhà cửa và rời Ukraine, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Cho đến nay, bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nga và các bên liên quan, cuộc nội chiến này chưa có bất kỳ dấu hiệu nào sẽ hạ nhiệt. Tình hình khó kiểm soát đến nỗi đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Dennis Pushilin ngày 14-6 lo ngại, miền đông Ukraine đang ở trên bờ vực một cuộc chiến lớn.

Khả Anh -cand.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN